Tổng quan về dịch vụ Digital Marketing và cách đo lường chiến lược hiệu quả

Digital marketing là gì?

Digital Marketing là một khái niệm dần trở nên phổ biến đối với những người làm việc liên quan đến Marketing, kinh doanh hay công nghệ thông tin.

Theo Asia Digital Marketing Association, Digital Marketing là "chiến lược dùng internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin”.

Với khái niệm này, Digital Marketing có 3 đặc điểm: Sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng thông qua môi trường kĩ thuật số và trao đổi, tương tác với khách hàng.

Digital Marketing

Theo SAS Software & Business Dictionary, Digital Marketing là hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử.

Digital Marketing được chia thành 2 dạng:

+ Online Marketing/Internet Marketing là loại hình sử dụng môi trường trực tuyến (online) bao gồm những công nghệ, mạng xã hội như Facebook, Zalo,... hoặc nền tảng như Website, Email, ứng dụng điện thoại,…

+ Non-online Marketing là loại hình sử dụng các thiết bị điện tử (kỹ thuật số) như ti vi, radio, điện thoại, màn hình LED quảng cáo ngoài trời, kính thực tế ảo,…

Sự khác biệt giữa dịch vụ Online Marketing và Non-online Marketing

Cách thức hoạt động

Dịch vụ Online Marketing sử dụng điện tử tức là phụ thuộc vào internet để hoạt động. Các kênh mạng xã hội, ứng dụng điện thoại hay nền tảng cốt lõi như Website, Email,... là môi trường hoạt động của Online Marketing.

Sự khác biệt giữa Online Marketing và Non-online Marketing
Sự khác biệt giữa Online Marketing và Non-online Marketing

Dịch vụ Non-online Marketing không bị phụ thuộc vào internet. Vì thế dù có hay không kết nối internet thì các kênh của dịch vụ vẫn có thể hoạt động hiệu quả.

Hoạt động của các kênh dịch vụ Non-online Marketing chỉ phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông như sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại,...

Mục đích sử dụng

Khi chạy quảng cáo sẽ có 2 mục đích cơ bản, đó là tăng sự chuyển đổi và quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên đối với mỗi loại quảng cáo sẽ có những mục đích nổi bật hơn:

- Đối với dịch vụ Online Marketing sẽ giúp tăng cường sự chuyển đổi tức ra giúp tăng hành động mua bán, đăng ký,... khi thực hiện quảng cáo.

Vì bạn có thể đo lường, kiểm soát được thông tin nên hoàn toàn có thể đưa ra những giải pháp khắc phục, tối ưu hóa kịp thời.

- Đối với dịch vụ Non-online Marketing có khả năng quảng cáo, tăng độ nhận diện thương hiệu tốt hơn bởi các kênh hoạt động phổ biến, rộng rãi đến mọi người.

Kiểm soát thông tin

Chính nhờ được kết nối internet nên các hoạt động tại các kênh Online Marketing bạn có thể kiểm soát, nắm bắt dễ dàng, thuận tiện. Đặc biệt có sự hỗ trợ của các công cụ đo lường Google Analytics, Clicky, Piwik,...

Online Marketing giúp đo lường chỉ số, thông tin dễ dàng hơn
Online Marketing giúp đo lường chỉ số, thông tin dễ dàng hơn

Bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được thời gian khách hàng click vào website, họ xem những trang nào, rời đi ở trang nào hoặc bao nhiêu người thực hiện hoạt động mua bán,...

Nhưng bạn khó có thể kiểm soát những điều đó tại dịch vụ Non-online Marketing bởi các kênh không hề phụ thuộc vào website hay mạng internet.

Các công cụ Digital Marketing phổ biến và mang lại hiệu quả nhất

Thiết kế website với mã nguồn mở

Mã nguồn mở là thuật ngữ chỉ các phần mềm được công khai mã nguồn (source code). Hiện nay các website tại Việt Nam, các mã nguồn mở mạnh được sử dụng rộng rãi như Wordpress, Joomla, OpenCart...

Mã nguồn mở không có nghĩa là không có bảo mật, yếu mà nó được cài một bộ mã nguồn chính và rất nhiều plugin.

Thiết kế website với mã nguồn mở sẽ giúp bạn kiểm soát thông tin tốt, website chạy mượt mà trên mọi ứng dụng, thiết bị điện tử.

Tối ưu SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) chính là quá trình, là chìa khóa giúp tối ưu webiste, có được một web chuyên nghiệp.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là toàn bộ các phương pháp giúp tăng thứ hạng của một website trong các trang kết quả khi sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc cốc,...

Cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm từ khóa SEO
Cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm từ khóa SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo 2 hướng tiếp cận: SEO onlpage và SEO offpage.

- Đối với SEO onlpage, để tối ưu SEO, bạn cần tối ưu các yếu tố sau:

+ Tiêu đề trang

+ Thẻ mô tả

+ Headings

+ Hình ảnh

+ Cấu trúc URL/địa chỉ website

- Đối với SEO offpage, bạn cần quan tâm đến các websites khác đổ link về bạn để có được các backlinks từ nguồn tin tưởng và liên quan về website của bạn.

Sử dụng SEM

Đây là một cách thức tiếp thị, quảng cáo các website có trả phí trên mạng internet bằng cách tăng khả năng hiển thị của họ trong các trang kết quả tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,...

Social Media Marketing

Sự phát triển của internet, các thiết bị thông minh nên các phương tiện xã hội ngày càng được sử dụng rộng rãi. Đây là cũng là một công cụ để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hiệu quả.

Social Media Marketing là phương tiện truyền thông được sử dụng phổ biến
Social Media Marketing là phương tiện truyền thông được sử dụng phổ biến

Vì mỗi nền tảng phương tiện thông dù có chung về mục đích sử dụng nhưng đều có những đặc điểm riêng, khác biệt nên khi thực hiện hoạt động marketing bạn cần định hướng nội dung, đối tượng,... cho phù hợp.

Email Marketing

Đây là hình thức Marketing truyền thống nhưng vẫn có được những ưu điểm riêng không thể tìm thấy ở những công cụ khác.

Marketing trực tiếp thông qua email tức là trao gửi thông điệp thương mại qua các hình thức nội dung như: Cung cấp tin tức, bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ,… cho khách hàng trong cơ sở dữ liệu đã có.

Web Analytics

Google Analytics là một trong những phương tiện đo lường website giúp phân tích, thống kê toàn bộ hành vi của người dùng khi sử dụng website.

Ngoài ra, Google Analytics còn có các ưu điểm sau:

- Xem tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cho từng từ khóa.

- Theo dõi từng hành vi của người dùng trên website.

- Xác định những khuyết điểm, yếu tố cần cải thiện nhanh chóng.

- Báo cáo kết quả tự động.

Content Marketing

Một trong những công cụ Digital Marketing phổ biến hiện nay không thể bỏ qua content Marketing. Content chính là nguồn nguyên liệu dồi dào khiến cho hoạt động Marketing diễn ra hiệu quả.

Content là một trong những công cụ cần thiết để Marketing hiệu quả
Content là một trong những công cụ cần thiết để Marketing hiệu quả

Dựa vào các nền tảng Marketing đã có để xây dựng Content cho phù hợp với phương tiện truyền thông để:

  • Thu hút sự chú ý và tạo ra các khách hàng tiềm năng.
  • Mở rộng cơ sở khách hàng.
  • Tạo hoặc tăng doanh số bán hàng trực tuyến.
  • Tăng nhận thức về thương hiệu hoặc sự tín nhiệm.
  • Tham gia cộng đồng người dùng trực tuyến.

Cách đo lường hiệu quả của chiến lược Digital marketing

Xác định mục tiêu chiến lược

Khi xây dựng bất cứ một chiến lược Marketing nào, bạn cũng cần đặt ra mục tiêu rõ ràng để thực hiện. Bởi có nhiều hình thức Marketing nên bạn cũng phải xác định mục tiêu đúng, phù hợp.

Nếu là hình thức Landing Page thì mục tiêu chính là chuyển người xem thành lead, lead thành khách hàng. Hay đối với kênh social media thì tăng độ nhận diện nhãn hàng, thương hiệu chính là mục tiêu cần đạt được.

Các mục tiêu cơ bản của một chiến lược Digital:

  • Quảng cáo nhãn hàng, thương hiệu
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ độc giả thành lead
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ lead thành khách hàng
  • Mức độ tương tác của người dùng
  • Độ trung thành/giữ chân khách hàng
  • Traffic trang website
  • Số đơn hàng theo tháng/chiến lược
  • Số khách hàng quay lại, hay số người quay lại website

Phân tích các chỉ số

Phân tích các chỉ số để có những giải pháp kịp thời cho doanh nghiệp, công ty
Phân tích các chỉ số để có những giải pháp kịp thời cho doanh nghiệp, công ty

- Đối với website, vì các website được thiết kế với mã nguồn mở nên bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được rõ các chỉ số:

  • Chỉ số traffic theo tuần/tháng/quý.
  • Thời điểm lượng traffic cao nhất.
  • Số lượng người quay lại website.
  • Thời gian đọc trung bình trên website
  • ...

- Đối với các social media, mỗi kênh sẽ có một công cụ phân tích khác nhau, riêng biệt nên bạn có thể kiểm soát, đánh giá các chỉ số về:

  • Lượng traffic trong tuần/tháng
  • Các bài viết có lượng tương tác cao nhất/lượt like cao nhất
  • Lượng tăng fan/follower
  • Tổng like, share, và comment nhận được

Trao đổi trực tiếp với khách hàng

Một trong những công cụ hữu ích có thể đo lường hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing chính là trao đổi trực tiếp với khách hàng.

Ngoài các kênh như website, social media,... khách hàng còn có thể biết đến thương hiệu, nhãn hàng của bạn thông qua phương thức trực tiếp: Người khác giới thiệu, gọi mua hàng qua hotline, tổng đài, qua chatbox,..

Để phát triển kinh doanh, tăng hiệu quả Marketing, bạn hoàn toàn có thể hỏi trực tiếp khách hàng khi trao đổi mua bán hoặc qua survey.

Lượng doanh thu

Kết quả cuối cùng của một chiến lược Digital Marketing là tăng doanh thu, quảng bá thương hiệu. Nhìn vào lượng doanh thu đạt được có thể đánh giá chiến lược Marketing có hiệu quả hay không.

Chỉ số doanh thu sẽ cho biết hiệu quả của chiến lược Marketing
Chỉ số doanh thu sẽ cho biết hiệu quả của chiến lược Marketing

Trong quá trình thực hiện chiến lược, bạn nên tối ưu hóa ngân sách, thời gian, phân tích, đánh giá các kênh phương tiện để đưa ra những giải pháp tốt nhất giúp phát triển kinh doanh.

Hy vọng với các thông tin trên đây, bạn sẽ có cái nhìn bao quát về Digital Marketing và biết rõ cách đo lường hiệu quả của một chiến lược. Để được hỗ trợ cụ thể và mang đến giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi:

Công ty Cổ phần Công nghệ và Hạ tầng ITC

Cung cấp giải pháp Marketing toàn diện - Đồng hành cùng bạn trên con đường thành công.

Tầng 2, tòa nhà 34T, đường Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam

Phone: 024-7309 9698 (ext: 200) Email: [email protected]

Website: it-s.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/itsvn...