Xu hướng thiết kế website có khả năng "thống trị" năm 2019

Xu hướng thiết kế website có khả năng "thống trị" năm 2019

Xu hướng thiết kế website có khả năng "thống trị" năm 2019

Những trang web hiện nay đang dần “thay áo” với nhiều phong cách thiết kế sáng tạo và đổi mới phù hợp với xu hướng chứ không còn sử dụng dạng lưới (grids) và các ảnh stock truyền thống nữa. Chúng được thay bằng việc sử dụng các minh họa sống động, cách phối màu đậm táo bạo và bố cục không đối xứng. Điều này đã tạo nên những trang web mang cá tính của brand riêng.

Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ cũng đã khiến người thiết kế web có nhiều lựa chọn hơn với cách xây dựng trang web của mình. Với máy móc tự học hỏi và tương tác nhẹ nhàng, những mô hình thay đổi đó đã thúc đẩy xu hướng thiết kế.

Vậy thì trong năm 2019 này, những xu hướng thiết kế nào sẽ “làm mưa làm gió” và có khả năng thống trị các trang web? Hãy cùng IT-Solution tìm hiểu kỹ hơn nhé! 

1.Serif trên màn hình

Font serif dần được ứng dụng trong các thiết kế website

Trước hết hãy tìm hiểu Serif là gì và mục đích sử dụng của nó là gì? Font chữ Serif là loại font chữ có chân, tạo cảm giác chắc chắn chuyên nghiệp. Và nó thường được sử dụng trong in ấn. Tuy nhiên hiện nay, xu hướng thiết kế lại có một chút sáng tạo khi thay thế font San-serif (font không chân) bằng font Serif cho những giao diện của Web.

Mặc dù serifs thường được liên tưởng với quá khứ, chúng có rất nhiều tính cách và dễ thích nghi hơn bạn nghĩ. Lấy ví dụ các serifs tròn trong thương hiệu tươi vui của Mailchimp. Hoặc là serif wedge và nét đậm tạo ra một vẻ ngoài hiện đại cho Medium.

2. Bảng màu đen trắng

Sử dụng tone màu đen trắng tạo độ sắc nét và chiều sâu 

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng đối với website. Nó nuôi dưỡng tâm trạng, đồng bộ thương hiệu và hướng dẫn người dùng qua giao diện bằng cách tạo ra những dấu ấn trực quan. Trong năm 2019, chúng ta sẽ được thấy sự chuyển mình của các website khi dần chuyển từ màu sắc sang các tone màu đối lập đen và trắng.

Đặc thù của màu trắng là sự tinh khôi, bảo toàn trong khi đó màu đen lại thể hiện sự mạnh mẽ quyết đoán và có phần gai góc. Sự kết hợp này sẽ đem lại những sản phẩm vô cùng ấn tượng. Ngoài ra, khi sản phẩm với tone đen trắng sẽ khiến người trải nghiệm tập trung vào những chi tiết thay vì màu sắc của tác phẩm.

3. Đường nét và hình ảnh tự nhiên

Những đường vẽ tự nhiên dần thay thế những hình khối đơn điệu

Tránh xa kiểu thiết kế web xưa cũ với các đường grid (lưới hệ thống), gần đây xu thế thiết kế web với những đường nét tự nhiên thay cho những hình khối tam giác, tròn hay vuông đã dần trở nên phổ biến cho các thiết kế website.

Xu hướng của năm 2019 thiên về cảm giác tiếp cận và tiện nghi. Bởi vì hình thái hữu cơ không hoàn hảo và không đối xứng một cách tự nhiên, chúng có thể đem đến cho thiết kế web một cảm giác gần gũi và nhân văn hơn những gì mà kiểu thiết kế xưa cũ đem lại. Đây dự đoán sẽ là một xu hướng bùng nổ trong năm nay.

4. Hiệu ứng Glitch

Hiệu ứng glitch (nhiễu) đem lại ảo giác vô cùng ấn tượng cho người dùng 

Hiệu ứng Glitch lấy cảm hứng từ nỗi lo về một ngày không xa máy móc và vi tính sẽ thay thế con người trong mọi việc. Do đó, sự sụp đổ của công nghệ trở thành một chủ đề hấp dẫn cả về ý tưởng và quá trình thực hiện thiết kế, khi mà nó có thể khiến người nhìn chú ý về những phần bị bóp méo, lộ ra và rối mắt.

Xu hướng này khiến người xem có một ảo giác về sự mất phương hướng và không rõ ràng. Đó là chính là những điểm nhấn vô cùng ấn tượng.

5. Micro-interactions (Tương tác vi mô)

Những phản hồi nhỏ từ trang web đem lại hiệu quả cao

Mỗi khi bạn làm việc gì trên một trang web hoặc ứng dụng thì sẽ có một phản hồi cụ thể cho việc đó, đây là tương tác vi mô. Khi bạn làm mới trang Twitter và nghe một tiếng beep, đó là tương tác vi mô. Hoặc là khi bạn kiểm tra Facebook, cái icon màu đỏ hiển thị số tin nhắn của bạn là thì đó cũng là một tương tác vi mô.

Mục đích của việc sử dụng Micro-interactions là để cung cấp cho người dùng những sản tương tác đơn giản nhưng đầy sống động. Nó cho thấy người dùng có thể tự do sử dụng web với nhiều phản hồi thú vị.

Nói chung, đây là một cách thu hút khán giả vào trang web của bạn, để truyền tải thông tin một cách tinh tế đến họ về các hành động và việc sử dụng của họ, và làm cho trang web có cảm giác thông minh hơn.

6. Chatbot

Chatbot - thông minh, tận tình và chu đáo

Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được áp dụng trong các thiết kế năm 2019. Chatbot cho người dùng trải nghiệm sự thông minh và tận tình chăm sóc. Hứa hẹn rằng đây sẽ là xu thế bùng nổ trong năm 2019.

Các chatbot hiện nay đã được cải thiện không chỉ về mức độ tin cậy, sự thông minh mà “ngoại hình” cũng vô cùng bắt mắt và thu hút người dùng. Có thể trong tương lai chatbot của từng nhãn hàng, từng thương hiệu sẽ có thiết kế mang đặc trưng cũng như màu sắc bắt mắt và độc đáo hơn.

7. Nội dung nhiều video hơn

Người dùng sẽ trải nghiệm web tốt hơn thông qua việc xem các video

Những video trên một trang web sẽ giúp người dùng có những trải nghiệm chân thực cũng như có cái nhìn thực tiễn hơn về sản phẩm mà brand đem lại. Điều mới là động thái của Google đã thực hiện đối với các kết quả tìm kiếm hỗn hợp, hiển thị nội dung video trên tiêu chuẩn của các trang web. Điều này khiến các trang web ưu tiên sản xuất video để khiến họ trở nên dễ tìm kiếm và chia sẻ nội dung một cách hiệu quả, dễ dàng hơn.

8. Chủ nghĩa tối giản

Bản thân phong cách tối giản đã là sự tinh tế trong từng thiết kế 

Đây là chủ nghĩa “tối cao” của giới thiết kế nói chung chứ không chỉ của thiết kế web. Những trang web đưa nội dung với thiết kế layout tối giản đem tới những content cô đọng súc tích luôn là mục tiêu hướng đến của những người thiết kế website.

Càng ít yếu tố và nội dung trên trang, người dùng càng ít phải suy nghĩ. Nếu một trang web được thiết kế đúng cách, nó sẽ cho người dùng thấy điều mà người đó đang tìm kiếm.

9. Điều hướng dễ dàng với ngón cái

Tối ưu web để sử dụng trên nền tảng điện thoại di động đang ngày càng "hot"

Với sự lên ngôi của các thiết bị di động thông minh, người dùng có thể truy cập Internet ở bất cứ đâu. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng truy cập web trên điện thoại sẽ gia tăng đáng kể so với sử dụng máy tính.

Thiết kế giao diện web phù hợp cho smartphone, tức là người sử dụng sẽ dễ dàng dùng ngón cái để điều hướng, sẽ giúp cho brand tiếp cận người dùng tốt hơn nhiều. Một trong những nghiên cứu quan trọng nhất về lĩnh vực này là của Josh Clark với cuốn sách Designing for Touch, trong đó ông tìm hiểu cách người dùng cầm điện thoại di động của mình và cách họ di chuyển, đặc biệt là về ngón cái, nên được xử lý trong quá trình thiết kế web.

10. Tính đa dạng

Thay đổi đánh vào từng loại đối tượng cho thấy website quan tâm đến những chi tiết nhỏ nhặt của người dùng hơn.

Internet kết nối mọi người trên thế giới này lại với nhau đi cùng với đó là sự đa dạng của màu da, giới tính, văn hóa và nghề nghiệp. Vậy nên việc thay đổi sao cho phù hợp với từng đối tượng sẽ vô cùng quan trọng, nó thể hiện tính nhân văn trong thông điệp mà người viết muốn gửi gắm tới người dùng.

Thậm chí những thay đổi nhỏ trong quá khứ (như việc Apple đa dạng hóa màu da của emoji) đã đi một chặng đường dài để khiến mọi người ở mọi tầng lớp cảm thấy được chào đón hơn trong không gian kỹ thuật số của một thương hiệu. Năm 2019 sẽ thấy các nhà thiết kế web thực hiện những bước nhảy vọt lớn tới tính toàn diện, từ cải thiện tiêu chuẩn tiếp cận tới nhận thức xã hội và hình ảnh đa dạng.

Chia sẻ bài viết:
Không còn bài viết nào
Không còn bài viết nào

Đăng bởi

Bình Luận