Xu hướng marketing trong thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì?

Marketing 4.0 là một hình thức tiếp thị mới phụ thuộc vào internet, có sự tương tác giữ online và offline giữa doanh nghiệp và khách hàng. Doanh nghiệp phải hay đổi hoàn toàn từ cách thức tiếp tận khách hàng, phân tích nhu cầu, bán hàng, chăm sóc khách hàng,... để phù hợp với thời đại.

Marketing trong thời đại 4.0 phụ thuộc phần nhiều vào internet


Xu hướng marketing trong thời đại 4.0

Chiến lược Marketing 4P

Đó là chiến lược tiếp thị hỗn hợp - 4P: Product (sản phẩm), Price (giá), Place (phân phối) và Promotion (khuyến mãi, truyền thông. Đây là những yếu tố cơ bản nhất mà các doanh nghiệp cần nắm rõ khi xây dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm ra thị trường.

Nhưng gần đây, các chuyên gia marketing còn tiếp tục thêm vào nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau như People (con người), Process (quy trình),... để tăng thêm sức mạnh cho hoạt động tiếp thị. Tuy vậy, chiến lược này chỉ đem lại thành công trên góc nhìn của khách hàng chứ không phải từ góc nhìn của nhà doanh nghiệp.

Vì vậy, các chuyên gia marketing lại tiếp tục đưa ra khái niệm 4C. Vậy 4C này là gì và chiến lược mới sẽ như thế nào? Chúng ta cùng đi tìm hiểu tiếp nhé!

Chiến lược 4P đang dần chuyển qua 4C


Chiến lược marketing 4C

Chữ C đầu tiên - Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng)

Giải pháp cho khách hàng được gắn liền với chữ P đầu tiên - Product (sản phẩm) để thể hiện quan điểm : Sản phẩm đưa ra thị trường phải là một giải pháp cho khách hàng, nó phải thực sự giải quyết được nhu cầu của khách hàng chứ không chỉ là “giải pháp kiếm lời” của doanh nghiệp.

Để biết được giải pháp nào là tốt nhất cho khách hàng, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu khách hàng thật kĩ thì mới có thể biết được khách hàng tìm gì, cần gì để đáp ứng nó.

Chữ C thứ 2 - Customer Cost (chi phí của khách hàng)

Chữ C thứ 2 được gắn với chữ P - Price (giá) để thể hiện quan điểm giá của sản phẩm chính là chi phí mà khách hàng bỏ ra để có được nó. Chi phí này không chỉ bao gồm chi phí mua sản phẩm mà còn cả chi phí sử dụng, vận hành, hủy bỏ. Số tiền mà khách hàng bỏ ra phải tương xứng với những lợi ích mà sản phẩm đem lại.

Ví dụ như: Khi mua ô tô, khách hàng không chỉ quan tâm về giá thành của chiếc xe đó mà đôi khi họ còn đắn đo bởi chi phí sử dụng quá cao: Xe đi tốn xăng, dầu, phát sinh thêm chi phí bảo dưỡng, phụ tùng, tiền gửi xe,... Trong trường hợp này, khách hàng sẽ tìm tới những loại xe tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng rẻ, bền.

Những chữ C đều hướng tới mục tiêu là khách hàng


Chữ C thứ 3 - Convenience (thuận tiện)

Chữ C này được gắn với chữ P - Place (phân phối) đòi hỏi cách thức phân phối sản phẩm của doanh nghiệp phải tạo được sự thuận tiện cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể mở nhiều cơ sở để thuận tiện cho việc di chuyển của khách hàng. Khách hàng không cần phải đi xa để tìm nơi phân phối sản phẩm nữa.

Mạng lưới máy ATM của các ngân hàng cũng là một ví dụ điển hình. Ngân hàng nào có nhiều máy, bố trí nhiều địa điểm, máy ít trục trặc khi rút tiền thì ngân hàng đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng.

Chữ C cuối cùng - Communication (giao tiếp)

Comminication (giao tiếp) được gắn với chứ P - Promotion (truyền thông) để thể hiện quan điểm truyền thông trong bán hàng là sự giao tiếp giữa hai phía: Doanh nghiệp - Khách hàng.

Doanh nghiệp lắng nghe tâm tư, nguyên vọng của khách hàng, khách hàng lắng nghe doanh nghiệp đáp ứng tâm tư, nguyện vọng đó ra sao. Muốn truyền thông được hiệu quả thì phải đầu tư vào giao tiếp.

Truyền thông hiệu quả sẽ góp phần vào thành công của các chiến lược marketing

Giờ đây, không thể thực hiện quảng cáo theo kiểu “tuôn ra xối xả” một chiều từ phía doanh nghiệp mà không quan tâm tới cảm nhận của khách hàng. Đôi khi, khách hàng không thể “tiêu hóa” được hết các thông điệp cũng như không hiểu được những ý nghĩa của thông điệp mà doanh nghiệp đưa ra.

Truyền thông như vậy sẽ không hiệu quả. Doanh nghiệp sẽ không thể hiểu khách hàng muốn gì, mà khách hàng cũng không thể hiểu hay tin tưởng doanh nghiệp.

Vậy nên, làm truyền thông nên có sự giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Việc lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng sẽ giúp hai bên hiểu nhau hơn, một bên cung và một bên cầu, hai bên đều có lợi.

4 chữ C trên đều mang một ý nghĩa chung đó là “hướng tới khách hàng”. Doanh nghiệp phải lấy khách hàng làm trọng tâm thì doanh nghiệp đó mới có thể phát triển tốt được.