Nắm trọn nghệ thuật seeding chỉ bằng 4 nguyên tắc

Seeding là một phần không thể thiếu của digital marketing. Hiểu theo tiếng Anh, seeding mang nghĩa là “gieo mầm”. Để hiểu đơn giản, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công. Vậy seeding có tầm quan trọng như thế nào đối với hoạt động digital marketing? Hãy cùng IT Solution tìm hiểu ngay nhé.

1. Chúng ta nên hiểu Seeding là gì?

Chúng ta có thể hiểu nôm na như thế này: Seeding chính là bạn tạo 1 lượng lớn “comment” ảo để điều hướng người đọc đến nội dung muốn truyền tải hay cho cộng đồng thấy “nội dung” bạn tạo ra có sức hút lớn, có uy tín được nhiều người quan tâm.

Có nhiều loại seeding như seeding diễn đàn (forum), seeding mạng xã hội (facebook, instagram, youtube)… tựu chung lại mục đích cuối cùng là lan tỏa “nội dung” của bạn theo kịch bản bạn mong muốn, kịch bản đó có thể là bán hàng, viral sản phẩm, thương hiệu…

Seeding là một công việc và người làm việc này được gọi là Seeder. Vậy Seeding nhằm mục đích gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây.

Seeding và những điều cần biết

2. Seeding nhằm mục đích gì?

Seeding nhằm 3 mục đích chính sau:

  • Giới thiệu thông tin, thu hút người xem, quảng cáo thông tin, đưa các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới người dùng

  • Tạo niềm tin, khuyến khích mọi người trao đổi, chia sẻ và chuyển hóa thành hành động

  • Phát triển thương hiệu nhanh và tăng nhận dạng thương hiệu từ đó tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, thuận lợi và hiệu quả hơn.

Ngoài ra khi seeding trên forum còn một số mục đích khác như:

  • Điều hướng tìm kiếm từ google đến thông tin mà bạn muốn điều hướng người dùng tìm kiếm.

  • Lên top ngay với những từ khóa đơn giản, thu hút traffic từ google qua các topic khiến thông tin được lan truyền tốt.

  • Tạo nguồn backlink chất lượng, giá trị để làm tài nguyên cho công việc SEO.

Chiến lược tiếp thị nội dung không thể thiếu Seeding

3. Khi nào thì cần dùng SEEDING và các dạng thức của SEEDING

  • Khi công ty bạn chuẩn bị cho 1 sản phẩm mới ra mắt thị trường. Với trường hợp này thông điệp, nội dung seeding phải gây sự tò mò, chú ý, đánh vào nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

  • Lan truyền thương hiệu trong cộng đồng: tạo ra những mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu, dẫn dắt câu chuyện, cảm nhận, feedback theo hướng có lợi cho thương hiệu một cách nhẹ nhàng, khéo léo.

  • Seeding để bán hàng, đẩy hàng.

  • Social Media Optimization: Điều hướng tìm kiếm trên google về forum nơi chủ đề đang được thảo luận.

SEEDING có 2 dạng thức:

  • Dạng 1: Bài viết: giới thiệu, đánh giá, cảm nhận khách quan về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.

  • Dạng 2: Cuộc thảo luận: đưa ra những thông tin mà người dùng muốn biết về sản phẩm dịch vụ như chất lượng, feedback, giá cả…

Seeding có nhiều dạng thức khác nhau

4. Điểm nhanh 4 nguyên tắc “VÀNG” giúp bạn tạo lập chiến lược seeding hiệu quả

Thứ nhất, Seeding mà như không seeding

Nội dung seeding phải gần gũi với xu hướng và thói quen người dùng, bám sát theo mục đích và các mục tiêu ở từng phân đoạn khác nhau. Cũng như các loại kịch bản nghệ thuật khác, kịch bản seeding phải lấy từ hiện thực xã hội, rút ra trên nghiên cứu về vấn đề và tâm tư, suy nghĩ của đối tượng mục tiêu.

Vì vậy, hãy đặt mình vào vai trò của người tiếp nhận để trả lời những câu hỏi như: Mình quan tâm cái gì ở vấn đề này, liệu như thế đã hợp lý chưa, đây có phải là 1 bài PR?,…Đồng thời cũng nên tham khảo những ý kiến thông tin từ người khác để có ý kiến khách quan hơn.

Thứ hai, Hãy nhớ tạo ra tranh luận chứ không phải tranh cãi

Để có được nội dung hấp dẫn cộng đồng mạng quan tâm và thể hiện quan điểm, trong kịch bản seeding cần phải đưa ra những tranh luận kịch tính. Đó có thể là những giả thuyết hoặc nghi ngờ kích thích vào cái tôi của cộng đồng. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ rằng đó chỉ là một phân đoạn nhỏ khi bạn làm seeding và mục tiêu của bạn là định hướng người tiêu dùng chứ không phải tranh cãi hơn thua với họ. Vì thế cần phải biết kiềm chế và điều tiết những bình luận, đừng để cuộc tranh luận đi quá xa sẽ không có lợi cho chiến dịch.

Hãy nhớ, tạo ra tranh luận chứ không phải tranh cãi

Thứ ba, nói những điều người khác muốn nghe

Đừng nhìn thiển cận hay quá chủ quan về sản phẩm của công ty, bạn hãy đứng ở góc độ người xem để đưa ra vấn đề đáng quan tâm về sản phẩm, nói những điều người khác muốn nghe hay ít ra cũng là cách thể hiện vấn đề thu hút, gây tò mò hoặc tranh luận cho cộng đồng.

Thứ tư, sẵn sàng kế hoạch quản lý khủng hoảng

Khi bạn xác định thâm nhập thị trường theo hướng “trà trộn” vào dư luận để phát hiện và định hướng là khi đó bạn cần phải có kế hoạch xử lý khủng hoảng. Bởi dư luận không phải lúc nào cũng đi một chiều và theo ý muốn của mình. Những thông tin trái chiều có thể xuất phát từ chính khách hàng thực sự hoặc là chiêu trò “thọc” gậy bánh xe” của đối thủ cạnh tranh nhằm “dìm hàng”, gây gián đoạn kế hoạch tiếp thị.

Vì thế, đừng đợi “mất bò mới lo làm chuồng”, bạn nên lường trước những câu hỏi hóc búa, đánh giá khen chê để có phương án trả lời tối ưu. Trong trường hợp xuất hiện những bình luận phản cảm của đối thủ, bạn hoàn toàn có quyền xóa comment, thậm chí phải giải quyết bằng cách xóa topic để ngăn chặn khủng hoảng lan truyền khi xảy ra những phản ứng ngược.

Hãy nắm rõ những nguyên tắc trên đây trước khi bắt đầu lên kịch bản SEEDING cho sản phẩm của chính mình nhé. Chúc các bạn thành công!