Khám phá bí mật các thuật toán Google trong SEO

Khám phá bí mật các thuật toán Google trong SEO

Khám phá bí mật các thuật toán Google trong SEO

Trung bình mỗi năm Google cập nhật các thuật toán khoảng 500-600 lần nhằm mang lại cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác nhất. Riêng với SEO, để hạn chế những hình thức SEO quá đà, hay sử dụng các chiêu thức gian lận để tăng thứ hạng tìm kiếm, Google đã đưa ra những thuật toán riêng để đánh giá các website, từ đó có những xếp hạng thích hợp cho mỗi website trên trang tìm kiếm. Trong bài viết dưới đây dịch vụ SEO ITC sẽ giới thiệu những thuật toán của Google mà bạn cần lưu ý để vận dụng SEO đúng cách, tránh bị Google phạt và ảnh hưởng đến kinh doanh.

Nếu doanh nghiệp bạn đang có định hướng làm Maketing online với SEO thì những thuật toán của Google là điều bạn không thể bỏ qua. Việc nắm rõ các yếu tố trong đánh giá xếp hạng và các hình phạt của Google sẽ góp phần làm cho chiến dịch Marketing của bạn mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Google đã đưa ra khá nhiều thuật toán, trong đó nổi bật nhất sẽ phải kể đến các thuật toán sau:

1. Thuật toán Google Panda (Gấu trúc)

Google panda chính thức ra mắt từ tháng 2 năm 2011 và đến nay để hoàn thiện thuật toán này, Google đã cập nhật qua nhiều phiên bản khác nhau. Google Panda ra đời để xử phạt những website có nội dung trùng lặp hoặc không hữu ích đối với người dùng tìm kiếm, thông qua từ khóa, các trang web chất lượng thấp, quá sơ sài cũng thuộc đối tượng bị Google nhắm tới. Thuật toán này đánh giá dựa trên một số yếu tố như sau:

– Google Panda sẽ loại bỏ những trang có nội dung rác, chất lượng thấp

– Lọc các trang có tỷ lệ Bounce rate cao (tỷ lệ thoát)

– Xem xét tỉ lệ khách hàng quay trở lại

– Xét thêm thời gian online trên website (time-on-site)


thuat-toan-google-trong-seo-1

Google Panda ra đời để xử phạt những website có vi phạm về nội dung

Như vậy, dựa vào đây có thể thấy Google Panda đánh giá nhiều vào nội dung website, để tránh vi phạm bạn nên tạo ra những nội dung mới, hấp dẫn người đọc và thật sự hữu ích đối với họ. Đây vừa là cách bảo vệ mình cũng vừa có tác dụng lớn trong việc tăng thứ hạng trên Google.

>>> Xem thêm: Tư vấn dịch vụ SEO chuyên nghiệp

2. Thuật toán Google Penguin (Chim cánh cụt)

Hơn 1 năm sau khi tung ra thuật toán Google Panda, thì Google tiếp tục ra mắt thuật toán Google Penguin (Chim cánh cụt). Thuật toán này được chính thức ra mắt 24/4/2012 cho đến nay thì cũng đã cập nhật rất nhiều phiên bản. Nếu Google Panda đánh giá vào nội dung thì Google Penguin lại tập trung nhiều vào các liên kết, những website có hiện tượng spam liên kết, nhồi nhét hoặc mua bán backlink,… đều bị Penguin trừng phạt nặng. Việc tạo ra những backlink chất lượng khá khó khăn khiến cho nhiều người làm SEO đã biến nó thành công việc spam và dẫn đến việc bị Google đưa vào “tầm ngắm”.

thuat-toan-google-trong-seo-2

 Hiện tượng spam liên kết, nhồi nhét backlink đều bị Penguin trừng phạt nặng

Google sẽ dựa và 1 số yếu tố sau để xác định backlink không tự nhiên:

– Quá nhiều backlink tập trung cho một từ khóa

– Quá nhiều anchortext trên một trang

– Quá nhiều backlink đổ về trong thời gian ngắn

– Từ khóa không liên quan đến liên kết

– Đặt backlink từ những trang có nội dung

– Đặt backlink ẩn

– Mua bán backlink, đặt backlink từ những trang không liên quan

Nhìn vào những lỗi này chắc bạn cũng nhận ra giải pháp tốt nhất để không bị Penguin “sờ gáy” là xây dựng hệ thống liên kết lành mạnh, đa dạng và phù hợp với từ khóa chính. Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra backlink, tránh trường hợp đối thủ cạnh tranh cố tình đặt liên kết của bạn vào những trang web xấu nhằm gây bất lợi.

3. Thuật toán Google Sandbox

Thuật toán Sandbox được Google phát triển từ  tháng 5 năm 2004 với mục đích hạn chế những website mới thành lập dưới 3 tháng nhưng lại dùng nhiều thủ thuật SEO quá đà nhằm chiếm dụng vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

Để nhận biết website của mình có bị dính Sandbox hay không bạn có thể tìm kiếm chính tên miền trang web theo câu lệnh “site:domain”, nếu kết quả trả về không có thì xác thực bạn đã vi phạm quy tắc của Google. Hoặc các từ khóa chính của một page nào đó trong website đột nhiên bị tụt hạng, thậm chí là biến mất trên Google. Nguyên nhân dẫn đến bị phạt có thể là do chủ quan như đăng quá nhiều bài viết trùng lặp, dùng phần mềm tự động lấy và đăng bài của trang khác,… hoặc khách quan vì bị đối thủ chơi xấu đặt nhiều backlink vào các trang đen. Một website mới thành lập thường bị Sandbox, tuy nhiên Google chỉ quản lý chúng về mặt thời gian, bạn chỉ cần kiên nhẫn tiếp tục tạo ra những nội dung mang lại giá trị cho người dùng và hệ thống backlinks chất lượng thì sẽ nhanh chóng được Google "thả".

Trong khi website của bạn bị Sandbox, bạn có thể sử dụng thời gian này để xây dựng lại website một cách tối ưu hóa nội dung sao cho hiệu quả và mang đúng giá trị thực cho người tìm kiếm. Xét về mặt tích cực thì thuật toán Google Sandbox sẽ giúp bạn loại bỏ được những đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, dùng thủ thuật SEO "mũ đen" để cố leo lên vị trí cao trong danh sách tìm kiếm. Nhưng dù sao thì các doanh nghiệp cũng phải thật chú ý và kiểm tra liên tục để tránh bị dính Sandbox.

4. Thuật toán Zebra (Ngựa vằn)

Thuật toán Google Zebra mới được Google đưa ra nhằm trừng phạt nặng những trường hợp cố tình lạm dụng các mạng xã hội.

Những điều cần lưu ý với thuật toán Zebra:

- Đăng nhiều link lên tường nhà bạn mà không có bất kỳ nội dung nào hữu ích cho người đọc

- Chia sẻ quá nhiều liên kết trên Google+ của bạn: Spam liên kết trong comment của người khác, hoặc lên những group không liên quan đến nội dung. 

- Lạm dụng spam Social Bookmarking: Việc spam lên hàng loạt Social giờ là vô nghĩa, và rõ ràng nó không mang lại hiệu quả. Hãy chú trọng đến những Social chất lượng mà bạn có thể phát triển được (Google+, Facebook. Twiter, Pinterest)....

- Dùng thủ thuật để tăng Followers không chính đáng

Để tránh vi phạm thuật toán Zebra của Google, bạn nên thường xuyên cập nhật bài viết mới, hấp dẫn cho website của bạn để gây được sự chú ý với độc giả, đồng thời linh hoạt trong việc sử dụng các tài khoản Google+. Nếu nội dung chỉ là liên kết thì sớm muộn cũng sẽ bị thuật toán Zebra xử lý.

>>> Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo trên facebook hiệu quả

Tạm kết, mục tiêu của Google khi cập nhật những thuật toán luôn nhằm một mục đích mang đến những kết quả tìm kiếm phù hợp nhất với người dùng. Vì vậy các website được tối ưu và có nội dung tốt sẽ luôn có lợi thế trên bảng xếp hạng cho dù có bất kỳ thay đổi nào được đưa ra từ Google.

Nếu bạn đang có thắc mắc cần được tư vấn về dịch vụ SEO, dịch vụ Marketing onlinehãy liên hệ ngay với ITC để luôn chủ động trong mọi chiến dịch tiếp thị kinh doanh của mình nhé!

 Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng và Công nghệ ITC

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà B&T, Số 3 ngõ 120 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội

SĐT : 043-715-2463 (ext: 500)

Email: info@it-s.vn

Website: www.it-s.vn

Chia sẻ bài viết:

Đăng bởi Vân Anh

Vân Anh

Công ty cổ phần Hạ tầng và Công Nghệ ITC

Địa chỉ: Tầng 3 toà nhà B&T, số 3 ngõ 120 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 043-715-2463 (ext: 500) - Email: info@it-s.vn

Bài viết liên quan

Bình Luận