Đừng kinh doanh nếu bạn chưa biết đến “Hiệu ứng chim mồi”

Có bao giờ bạn tìm kiếm một phương pháp bán hàng hiệu quả, không cần quảng cáo quá rầm rộ thu hút chú ý nhưng vẫn đảm bảo bạn chốt được đơn? Chỉ cần một mẹo nhỏ thôi cũng giúp doanh nghiệp của bạn thu lại khoản lợi nhuận đột phá.

Đó chính là hiệu ứng chim mồi! 

Vậy hiệu ứng chim mồi là gì, cách thức vận hành và hiệu quả đem lại của nó ra sao? Hãy cùng IT-Solution tìm hiểu kỹ hơn trong bài đăng dưới đây.

Hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mồi được áp dụng rất nhiều trong kinh doanh

Hiệu ứng chim mồi là một trong những hiệu ứng đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả cao mà các nhà kinh doanh sử dụng để “đánh lừa”, hướng người tiêu dùng về sản phẩm mà mình muốn. Khi đó khách hàng sẽ cảm thấy vui vẻ và tự nguyện chọn mua sản phẩm mà không hay biết mình đã vô tình “dính bẫy”.

Trong lĩnh vực kinh doanh, các marketer luôn cần đổi mới và đưa ra những chiến lược hợp lý với doanh nghiệp. Vì vậy chiến lược “hiệu ứng chim mồi” được áp dụng rộng rãi trong các kế hoạch kinh doanh vì nó mang lại lợi nhuận khá lớn.

Khi áp dụng hiệu ứng chim mồi trong bán hàng, có rất nhiều biến thể khác nhau được áp dụng cho nhiều ngành hàng cũng như nhiều mô hình kinh doanh khác nhau và sau đây là những chiến lược cụ thể của hiệu ứng chim mồi.

Chiêu thức khách hàng được quyền thoải mái lựa chọn

Đây được coi là chiêu thức chim mồi được ứng dụng nhiều nhất trong các doanh nghiệp. 

Người bán thay vì chỉ đưa ra một mức giá cố định cho một sự lựa chọn thì họ có nhiều lựa chọn với nhiều mức giá khác nhau. Bằng cách này người mua sẽ được tự do mua hàng theo ý của mình, kể cả phải bỏ ra một số tiền lớn hơn nhưng họ vẫn sẽ vui vẻ chi tiền. Tâm lý của người mua lúc này sẽ là: “Mình đã mua được hàng rẻ”.

Đi vào ví dụ thực tiễn, chúng ta dễ dàng bắt gặp hiệu ứng chim mồi xuất hiện trong các combo của các chuỗi cửa hàng ăn nhanh. Nếu một phần cơm có giá 41.000đ nhưng một combo cả cơm và nước sẽ chỉ có giá 35.000đ. Bằng cách giảm giá theo combo này, người mua sẽ vui lòng chi tiền cho suất ăn và nhờ đó lượng người mua combo sẽ tăng lên gấp đôi.

Nếu để ý kỹ chắc chắn giá một phần cơm chỉ là “giá mồi” để bạn thấy phần combo cơm + nước giá rẻ hơn. Khi bạn đã sẵn sàng chi tiền cho một sản phẩm hay một dịch vụ thì đó là lúc người kinh doanh đã thành công.

Chiêu thức “Quy luật 100”

Một biến thể khách của hiệu ứng chim mồi là cách áp dụng vào các chương trình khuyến mại giảm giá. 

Hiệu ứng này đánh vào tâm lý của người mua hàng, những thứ gì càng lớn, càng dễ nhận biết thì lại càng để lại ấn tượng mạnh. Đây là chiêu thức mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường áp dụng và đem lại hiệu quả cao.

Đặc điểm của chiêu thức này như sau:

- Nếu số tiền giảm giá cho sản phẩm khuyến mãi mệnh giá hàng trăm nghìn đồng thì chính sách giảm giá sẽ được niêm yết theo tỷ lệ %.

- Nếu số tiền giảm giá cho sản phẩm khuyến mại từ hàng triệu trở lên thì chính sách giảm giá sẽ đùng đơn vị số tiền để giảm giá.

Hãy cùng đi vào ví dụ để thấy rõ hơn nhé.

- Công ty bánh ngọt Kinh Đô có chương trình khuyến mãi giảm giá những mặt hàng bánh kẹo trong mùa trung thu. Như chúng ta đã biết thì những mặt hàng của hãng có mức giá thấp chỉ vài trăm ngàn nên sẽ áp dụng chiêu thức thứ nhất. Trong chương trình khuyến mãi, 1 hộp bánh giá trị 150.000đ giảm 20%, tương ứng giảm 30.000đ, thì rõ ràng bạn thấy con số giảm 20% sẽ ấn tượng hơn rất nhiều.

Sản phẩm có giá trị lớn sẽ được quảng cáo khuyến mãi theo số tiền

- Đối với những mặt hàng có giá trị cao hơn như đồ điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, v.v… có giá trị vài triệu hoặc vài chục triệu đồng sẽ được áp dụng chiến thuật thứ 2. Ví dụ đối với một chiếc máy giặt có giá 10 triệu đang trong thời gian khuyến mãi 15% tức là giảm đi 1.500.000đ, người mua sẽ dễ dàng bị ấn tượng bởi con số 1.500.000đ thay vì con số 15% mặc dù giá trị không đổi.

Chiêu thức đánh lừa sự lựa chọn

Tập trung nhiều lợi ích cho một sản phẩm sẽ gây ấn tượng với người mua 

Một phòng tập gym kinh doanh các gói combo như sau:

  • Gói 1: Dịch vụ tập yoga + Gym X: 5 triệu/ năm

  • Gói 2: Dịch vụ tập thể hình: 8 triệu/ năm

  • Gói 3: Cả dịch vụ tập thể hình và yoga + Gym X: 10 triệu/ năm

Dễ dàng nhận thấy người mua sẽ bị ấn tượng và dễ phát sinh nhu cầu mua gói thứ 3 vì nó đem lại nhiều lợi ích hơn. Khách hàng vui lòng mở ví chi tiền cho gói thứ 3 ngay mà không hay biết rằng gói thứ 2  thực chất chỉ là một lựa chọn mồi chỉ để tạo cho khách hàng tâm lý cân nhắc thiệt hơn cho mình.

Đây sẽ là một chiến lược rất hiệu quả vì thấy rằng lựa chọn “chim mồi” chắc chắn sẽ được khách hàng không để ý tới, mà cái chính là cái mà bạn muốn hướng đến cho khách hàng. Sử dụng chiêu thức này sẽ giúp các marketer thu về số tiền lãi cho doanh nghiệp khá lớn.

Có thể dễ dàng nhận ra rằng hiệu ứng chim mồi được áp dụng thành công khi khách hàng luôn có sự so sánh với nhau và từ đó chúng ta dễ dàng đánh vào yếu tố này để có thể đạt được mục đích kinh doanh.