Content Facebook và content Website khác nhau như thế nào?

Trong các chiến dịch Marketing, Content chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng còn được gọi là tiếp thị nội dung. Bằng việc tạo ra các nội dung liên quan, có giá trị để thu hút và nhận được sự quan tâm của khách hàng nhắm tới mục tiêu khách hàng phát sinh hành động.

Nhưng thực tế không ít người đang bị loay hoay, nhầm lẫn giữa content Facebook và content website, nên nội dung không được hiệu quả, không đúng kênh, đối tượng, phạm vi khách hàng. Vậy content Facebook và content website khác nhau như thế nào.

Content Facebook

Facebook là một mạng xã hội đang thịnh hành nhất hiện nay, nếu không đầu tư nội dung cho các fanpage Facebook là một điều rất đáng tiếc. Nhưng bản chất là trang nhiều người sử dụng với mục đích giải trí, khi tận dụng vào kinh doanh cần phải lựa chọn nội dung cho phù hợp để kéo được tương tác của người dùng quan tâm đến Fanpage của mình, sau đó phát sinh hành động. Content Facebook tốt hay không được đánh giá bằng các lượt tương tác like, share, comment từ người dùng.

Content Facebook được đánh giá thông qua các lượt tương tác, like, share, comment từ người dùng.

Ngôn ngữ sử dụng khi viết content Facebook

Về ngôn ngữ, văn phong khi viết content Facebook cần tạo được sự gần gũi, có yếu tố chia sẻ cộng đồng, không nên quá tập trung vào giới thiệu, PR phẩm hay dịch vụ. Từ ngữ phải được cô đọng,súc tích, mạch lạc, rõ ràng đánh đúng trọng tâm không lan man dài dòng đặc biệt với các bài bán hàng trực tiếp.

Dung lượng bài viết trên Facebook

Bạn cũng là một người sử dụng Facebook, nếu lướt qua thấy một bài viết rất dài, đến vài trang giấy không biết nội dung có hấp dẫn hay không nhưng thường có thói quen lướt qua. Ngày nay văn hóa đọc dần đang xuống cấp chứ không nói gì trên mạng xã hội, “ngại đọc” là một điều đương nhiên. Đối với content Facebook ngắn gọn mà vẫn cung cấp đủ thông tin là tiêu chí hàng đầu, đừng cố “tham” viết dài, không bao giờ gây hứng thú cho người đọc.

Giật tít trên Facebook quan trọng không?

Vấn đề giật tít trong content Facebook cũng cần thiết, nhưng không cần quá coi trọng, bởi nếu tít có hay nhưng nội dung rỗng tuếch thì cũng không có ý nghĩa. Khi viết content Facebook cần phải nhạy bén, nắm bắt thông tin nhanh nhạy và bắt trends kịp thời. Đặc biệt nhớ đặt một tiêu đề theo tiêu chí 4U: Urgent (gấp rút) – Unique (độc quyền) – Useful (dễ áp dụng) – Ultra specific (thật cụ thể) chắc chắn sẽ gây một ấn tượng lớn để người đọc không dễ dàng bỏ qua tin của bạn.

Để có thể viết được một bài content Facebook hiệu quả không thể thiếu Call To Action (lời kêu gọi hành động) có ý nghĩa kích thích người đọc phát sinh hành động, đừng bao giờ bỏ qua nó.

Ngoài việc nội dung hấp dẫn, ảnh là nhân tố khiến người đọc không vội vàng lướt qua bài viết. Phần nội dung ảnh, cũng cần phong phú, ngắn gọn, súc tích, tuân theo những tỷ lệ khi đó bài viết content facebook được đánh giá là hoàn hảo.

Content Website

Khác với content Facebook, content website có những đặc điểm hoàn toàn khác. Bản chất của content Website là công cụ để định hướng vào khách hàng. Content Website ngoài việc đưa ra những nội dung giới thiệu, quảng bá thương hiệu còn phải cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng như tập trung vào chia sẻ, tư vấn khách hàng có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm.

Content Website là công cụ để định hướng khách hàng tốt nhất

Từ ngữ và dung lượng bài content Website

Ngôn ngữ trong các bài content website phải có tính chuyên môn cao, thể hiện được những am hiểu của người viết một cách chuyên sâu về lĩnh vực bạn đang đề cập đến. Từ ngữ sử dụng phải đạo mạo, lịch sự, không sử dụng suồng sã, thân mật, gần gũi.

Về giới hạn độ dài với các bài nội dung website hầu như là không có, nhưng để tạo thu hút ấn tượng, không bị “ngợp” trong chữ, dung lượng khoảng từ 500 - 1000 text là hợp lý nhất. Nếu nội dung bạn viết quá dài không thể đủ trong 1000 text, hãy chia nhỏ nội dung thành các bài nhỏ.

Tiêu đề bài content website

Giật tít tiêu đề content website là cách tạo sự khác biệt, gây tò mò cho người đọc

Nói đến tiêu đề của một bài viết website lại vô cùng quan trọng không giống như tiêu đề các bài content Facebook. Giữa hàng ngàn những bài viết cùng một nội dung giống như bạn đang viết, làm thế nào để người đọc click vào bài viết của bạn. Câu trả lời chính là nằm ở tiêu đề. Một tiêu đề hay, giật tít vừa đủ, đủ kích thích, đủ tò mò khả năng tiếp cận đến người đọc dễ dàng hơn. Đầu tư cho một title hay, chất là điều cần thiết của một bài content website.

Trên đây là những điểm khác biệt cơ bản giữa một bài content Facebook và content Website, việc không ít người đang đánh đồng cách thức viết content trên các kênh là hoàn toàn sai lầm.Góp 1 phần không nhỏ trong sự thành bại của một chiến dịch Marketing không thể thiếu content, chính vì vậy cần phân biệt và đầu tư có tính toán để tạo nên những bài viết content chất lượng, hiệu quả.