7 bước lập kế hoạch marketing chỉ trong 1 ngày

7 bước lập kế hoạch marketing chỉ trong 1 ngày

7 bước lập kế hoạch marketing chỉ trong 1 ngày

Ngày nay, marketing online đã trở thành công cụ hỗ trợ không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn. Tuy nhiên để có một bản kế hoạch marketing đầy đủ và hiệu quả không phải là điều đơn giản. Hôm nay, ITC sẽ chia sẻ đến bạn 7 bước lập kế hoạch marketing chỉ trong 1 ngày, cùng tìm hiểu ngay nhé.

1: Tìm hiểu thị trường

Có một sai lầm mà hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều gặp phải đó là chỉ theo đuổi một sản phẩm, dịch vụ mới mẻ mà không hề quan tâm đến thị trường đang cần hay mong muốn điều gì. Và dù bạn rất cố gắng trong việc bán một sản phẩm mà khách hàng không muốn thì họ cũng sẽ không mua sản phẩm của bạn.

Lúc này, mỗi doanh nghiệp cần phải tìm cho mình một thị trường tiềm năng, nơi mà doanh nghiệp bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và mức độ cầu càng tăng cao thì doanh nghiệp bạn càng có nhiều cơ hội được “tỏa sáng”.

Tìm hiểu thị trường


Để có thể hiểu được thị trường, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu những thông tin sau:

  • Phân khúc thị trường nào chưa được đáp ứng?

  • Phân khúc thị trường nào đủ lớn giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận?

  • Để đạt được lợi nhuận thì cần phải nắm giữ bao nhiêu thị phần?

  • Thị trường này có nhiều đối thủ cạnh tranh không?

  • Điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ?

  • Thị trường này có giúp doanh nghiệp phát huy ưu thế cạnh tranh của mình không?

2: Thấu hiểu khách hàng

Đây cũng là một trong những bước quan trọng và thiết yếu làm nên một bản kế hoạch marketing đầy đủ và hiệu quả bởi muốn bán được hàng thì bạn phải hiểu về khách hàng của mình. Đặc biệt bạn đừng nhầm lẫn giữa cần và mong muốn. Họ có thể không mua những gì họ cần nhưng họ sẵn sàng mua những gì mình muốn. Đừng nhầm lẫn “mong muốn” với “nhu cầu”. Khách hàng không nhất thiết phải mua những gì họ cần, nhưng họ sẽ mua những gì họ mong muốn.

Chính vì vậy mà để thật sự hiểu rõ khách hàng thì doanh nghiệp bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Khách hàng tiềm năng của bạn đã mua những sản phẩm tương tự nào?

  • Ai là người quyết định mua hàng và ai là người có ảnh hưởng nhất đối với quyết định mua hàng?

  • Thói quen của người tiêu dùng là gì?

  • Họ mua hàng với động cơ thúc đẩy là gì? ( hình thức, chế độ bảo hành, sự thông dụng, có lợi cho sức khỏe,...)

3: Chọn phân khúc thích hợp

Đừng vì quá tham lam mà ôm hết mọi người làm khách hàng tiềm năng của mình, nếu thế thì sẽ không có ai thực sự là khách hàng của bạn. Bởi thị trường ngày nay có quá nhiều đối thủ cạnh tranh lớn với doanh nghiệp của bạn, thị trường càng lớn thì đối thủ càng nhiều. Vậy nên doanh nghiệp bạn sẽ tồn tại và có cơ hội phát triển hơn trong một phân khúc vừa phải.

Lựa chọn phân khúc thích hợp


Điều quan trọng là bạn phải thật chắc chắn rằng phân khúc mà bạn lựa chọn  trong quá trình bạn tiếp xúc sẽ không gặp trở ngại gì.

4: Xây dựng thông điệp marketing

Thông điệp marketing là một trong những yếu tố rất được khách hàng chú trọng và quan tâm nhiều. Nó không chỉ giúp khách hàng thấy được triển vọng tương lai của doanh nghiệp bạn mà còn thuyết phục được họ trở thành khách hàng tiềm năng của mình.

Và để có một thông điệp marketing ấn tượng thì phải đáp ứng được hai yếu tố sau:

  • Ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và nêu bật được nội dung chính.

  • Thông điệp marketing phải được hỗ trợ bởi tất cả các nguồn lực của bạn và được đẩy mạnh nhờ quảng cáo.

Một thông điệp không chỉ cần ấn tượng mà nó phải thật hấp dẫn và thuyết phục và để làm được điều đó thì cần phải đáp ứng các yếu tố sau:

  • Thể hiện triển vọng của bạn đối với một vấn đề

  • Cho mọi người thấy được đó là vấn đề rất quan trọng, cần giải quyết và không thể trì hoàn

  • Nêu bật được lí do và nhấn mạnh rằng chỉ có doanh nghiệp bạn mới có thể giải quyết được vấn đề đó.

  • Nêu những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được từ giải pháp mà doanh nghiệp bạn đưa ra

=>>> Xem thêm bài viết liên quan

5: Lựa chọn phương tiện truyền thông

Phương tiện marketing chính là cụ truyền thông giúp bạn truyền đạt được thông điệp marketing của doanh nghiệp mình đến với khách hàng. Việc lựa chọn phương tiện truyền thông nào rất quan trọng bởi nó sẽ quyết định đến hiệu quả của chiến dịch marketing. Điều đó nghĩa là khi bạn muốn chọn phương tiện để truyền đạt thông điệp marketing đến phân khúc triển vọng của bạn với một chi phí thấp nhất.

Lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp


Nếu bạn vẫn đang băn khoăn chưa biết lựa chọn phương tiện truyền thông nào để truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp mình thì hãy tham khảo ngay dưới đây nhé:

  • Quảng cáo trên báo, poster, các cuộc hội thảo hay danh thiếp,..

  • Quảng cáo qua truyền hình, bảng điện hay bán hàng trực tiếp,..

  • Quảng cáo trên phát thanh, bảng biểu, hội chợ thương mại hay trên những trang vàng, bài báo

  • Bảng quảng cáo, điện thoại trực tiếp, tạp chí, sự kiện đặc biệt

  • Thư điện tử, tạp chí điện tử hay phổ biến hơn đó là quảng cáo trên phim

  • Trên bưu thiếp, người phát ngôn, thông cáo báo chí, fax

6: Thiết lập mục tiêu doanh số và marketing

Mục tiêu doanh số là điều thiết yếu đối với sự thành công của bạn. Doanh nghiệp bạn phải đặt ra được mục tiêu doanh số thì mới có thể cố gắng đạt được những gì đã đề ra.

Khi thiết lập mục tiêu cần nhớ yếu tố SMART và phải bảo đảm mục tiêu của bạn đạt được:

  • Sensible: nhận biết được,

  • Measurable: đo lường được,

  • Achievable: có thể thực hiện được,

  • Realistic: có tính thực tế,

  • Time Specific: Thời gian xác định

Hơn nữa, mục tiêu đặt ra phải hợp lí và có khả thi bởi chúng còn phải dựa vào nguồn lực tài chính để đảm bảo đạt được mức doanh thu, lợi nhuận và tỉ suất lợi nhuận. Khi bạn xác lập mục tiêu doanh số và marketing thì hãy thực hiện đầy đủ những quy trình giúp mục tiêu của bạn được tất cả mọi người chấp nhận.

7: Lập ngân sách marketing

Đây là bước cuối cùng mà bạn cần phải thực hiện trong quá trình lập kế hoạch marketing. Ngân sách marketing còn phụ thuộc vào việc bạn muốn thiết lập độ chính xác đến mức nào. Một điều dễ dàng hơn trong quá trình đề ra ngân sách đó là nếu công ty của bạn đã hoạt động được nhiều năm thì bạn có thể dễ dàng thiết lập ngân sách marketing dựa trên doanh số và chi phí marketing của những năm trước. Và sau khi đã xác định được mức chi phí marketing cho 1 sản phẩm thì bạn cần phải dựa vào chỉ tiêu doanh số hay nhu cầu khách hàng để xác định được ngân sách marketing cho chiến lược marketing của doanh nghiệp.

=>>> Tìm hiểu về ITC

Trên đây chính là 7 bước lập kế hoạch marketing khá đầy đủ chỉ trong vòng 1 ngày. Hi vọng rằng bài viết của chúng tôi sẽ mang lại hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Chia sẻ bài viết:
Không còn bài viết nào
Không còn bài viết nào

Đăng bởi Admin

Admin

Công ty cổ phần Hạ tầng và Công Nghệ ITC

Địa chỉ: Tầng 3 toà nhà B&T, số 3 ngõ 120 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024-7309-9698 (ext: 500) - Email: info@it-s.vn

Bài viết liên quan

Bình Luận