7 bước để xây dựng chiến lược digital marketing hiệu quả

Hầu hết, các doanh nghiệp đều đã và đang lựa chọn phương pháp tiếp thị trên mạng internet bằng những chiến lược digital marketing phù hợp theo từng thời kỳ để thu được nhiều lợi nhuận.

Các marketer hãy tham khảo 7 bước sau để xây dựng được một chiến lược digital marketing hiệu quả:

1. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Để xây dựng chiến lược digital marketing hiệu quả và chất lượng, các marketer cần tìm hiểu các cách thức hay những kênh mà đối thủ đang thực hiện. Các công cụ digital marketing như website, zalo, facebook, youtube hay email sẽ giúp bạn khai thác được rõ đối thủ đang có những hoạt động nào và đang triển khai những gì.

Với các thông tin thu nhận được, marketer hãy tự đánh giá ưu nhược điểm trong chiến lược của họ để rút ra kinh nghiệm cho chiến lược digital marketing của doanh nghiệp mình.

Đồng thời dựa vào những điểm thiếu sót của đối thủ, marketer hãy áp dụng và lựa chọn những kênh digital marketing phù hợp nhất với lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động.

 chiến lược digital marketing
Các marketer cần nghiên cứu kỹ càng các chiến dịch marketing của đối thủ cạnh tranh

2. Nghiên cứu thật kỹ càng thị trường tiêu dùng

Các marketer cần phải nắm rõ được thị trường khu vực hay ngành hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh có những điểm thuận lợi và chưa thuận lợi nào để có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng qua mạng internet.

Với kết quả thu được, marketer hãy chắt lọc ra các đối tượng phù hợp nhất trong từng giai đoạn ngắn hạn hoặc dài hạn và xây dựng được chiến lược digital marketing phù hợp với mục tiêu đề ra ban đầu.

Việc tập trung đúng đối tượng khách hàng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn sẽ giúp marketer có thể tiết kiệm chi phí thực hiện chiến lược digital marketing.

3. Phối hợp nhiều chiến dịch digital marketing cùng lúc

Để giúp thúc đẩy sự nhận diện cho thương hiệu của doanh nghiệp, marketer nên triển khai và phối hợp nhiều các phương pháp digital marketing cùng một lúc để có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

 chiến lược digital marketing
Phối hợp nhiều chiến dịch digital marketing để có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng

4. Tập trung phát triển hình ảnh thương hiệu

Theo đánh giá chung thì trong nhiều năm gần đây hình ảnh của thương hiệu có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn tới sự tồn tại của bất kể một doanh nghiệp nào. Hình ảnh thương hiệu sẽ giúp tạo nên sự khác biệt giữa đối thủ và doanh nghiệp của bạn nên hãy thật sự chú trọng vào bước này.

Để có thể phát triển hình ảnh thương hiệu thật tốt, marketer cần thực hiện theo các bước sau:

Tham gia mạng xã hội: Hãy tận dụng các công cụ digital marketing mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo… để đăng tải những thông tin độc đáo và thú vị về thương hiệu của doanh nghiệp giúp người dùng chú ý hơn.

Xây dựng kế hoạch SEO website: Đây là một trong những công đoạn không thể thiếu được nếu như các marketer muốn nâng tầm hình ảnh và thương hiệu doanh nghiệp. Việc thực hiện SEO sẽ giúp website của bạn không chỉ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn mà còn giúp thương hiệu có vị trí đứng vững chắc trên mạng internet.

chiến lược digital marketing
Seo giúp các chiến lược digital marketing lên tầm cao mới

Mua hoặc thu thập danh sách email: Nếu như các marketer đã có sẵn danh sách email khách hàng tiềm năng thì chỉ cần soạn thảo và gửi một email quảng cáo ấn tượng. Trong trường hợp bạn chưa có danh sách khách hàng thì việc mua thông tin khách hàng cũng không quá phức tạp.

Công đoạn này sẽ thường được thực hiện khi doanh nghiệp có sự kiện lớn, chương trình để thay lời nhắc nhở tới khách hàng luôn nhớ đến thương hiệu doanh nghiệp của bạn.

Sử dụng ảnh, video quảng cáo: Ngoài việc đọc các câu chữ ra thì người dùng hiện nay thường thích xem video và hình ảnh. Tận dụng ưu thế này bạn hãy tạo ra những video, hình ảnh quảng cáo phù hợp với các chiến lược digital marketing để thu hút nhiều đối tượng người dùng và tạo ra hiệu ứng lan truyền.

Tạo quảng cáo trên những website khác: Hiện tại thì việc đặt banner quảng cáo trên các website lớn vô cùng đơn giản, dễ dàng mà không quá tốn kém chi phí. Việc này sẽ góp phần tăng giá trị hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, tăng thứ hạng cho SEO và tăng cao tỷ lệ người vào xem website.

5. Theo dõi tiến trình triển khai chiến lược digital marketing

Cách thực hiện dễ dàng và đơn giản cho công đoạn này là chỉ cần các marketer đăng ký một tài khoản Google Analytics kết nối với website doanh nghiệp. Hãy học cách sử dụng công cụ này thật kỹ càng để có thể theo dõi được kết quả triển khai chiến lược digital marketing trong từng giai đoạn và có biện pháp khắc phục nếu chưa đạt được mục tiêu như mong muốn ban đầu đặt ra.

cách làm digital marketing

Hãy theo dõi sát sao quá trình thực hiện chiến lược digital marketing

6. Đưa ra đánh giá cụ thể đã khởi chạy chiến dịch trong một khoảng thời gian

Các marketer cần phải tính toán thật kỹ càng thời gian thực hiện chiến lược digital marketing đã được bao lâu, chi phí đã bỏ ra là bao nhiêu, đạt bao nhiêu và thu được bao nhiêu lợi nhuận. Dựa vào kết quả thu được marketer có thể thay đổi, sửa đổi chiến lược sao cho phù hợp hơn trong giai đoạn sau.

7. Kết thúc chiến dịch digital marketing

Sau khi hoàn tất một chiến dịch digital marketing, marketer sẽ đánh giá được các bước doanh nghiệp đã thực hiện có thu được hiệu quả đúng như mong muốn hay không. Nếu chiến lược digital marketing cho kết quả không như đúng mong đợi, marketer hãy rút ra kinh nghiệm và áp dụng các các chiến dịch sau.

Các marketer đừng nghĩ rằng 7 bước trên mà ITC đã giới thiệu là điều bắt buộc phải làm và cần thực hiện đúng theo trình tự. Có thể tự tìm ra những bước thực hiện chiến lược digital marketing phù hợp nhất với khả năng của bản thân và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!