5 YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐỂ KINH DOANH ONLINE HIỆU QUẢ

Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay, càng nhiều người dùng internet thì việc bán hàng online càng nghiễm nhiên trở thành một xu thế. Hiện nay, kinh doanh online đang là kênh bán hàng tiềm năng nhất, vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với những ai đang tham gia vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên trên một thị trường đầy cạnh tranh và có nhiều đối thủ như vậy, phải làm sao để có khách quen và nhanh chóng thu hồi vốn, sinh nhiều lãi? Trong bài viết này, ITC xin chia sẻ với các bạn một số yếu tố quan trọng cần có để việc bán hàng online đạt hiệu quả cao nhất.

1. Tìm hiểu thị trường

Tìm hiểu thị trường là một việc vô cùng cần thiết trước khi bắt tay vào kinh doanh

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, dù là online hay offline thì việc tìm hiểu thị trường cũng là một điều vô cùng cần thiết. Khi đã nắm rõ mọi vấn đề thì bạn sẽ có thể lên một kế hoạch, một hướng đi, một chiến lược riêng cho bản thân mình. Nhưng, tìm hiểu thị trường là gì và cần tìm hiểu thị trường như thế nào?

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu về khách hàng mục tiêu: Bạn cần phải biết khách hàng mình đang hướng tới là ai, sản phẩm mình bán hướng tới độ tuổi nào, ngành nghề nào, giới tính, sở thích, thu nhập như thế nào. Sau khi nắm rõ được thông tin khách hàng rồi thì bạn sẽ có thể tìm ra được nhiều khách hàng đúng với mục tiêu của mình và hướng sản phẩm của mình tới họ.

Chỉ tìm hiểu khách hàng thôi là chưa đủ, bạn cũng nên tìm hiểu về đối thủ mà mình đang cạnh tranh. Có một câu nói luôn đúng trong mọi trường hợp:

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”

Bạn nên tìm hiểu về điểm mạnh cũng như điểm yếu của đối thủ để có thể rút ra được một vài kinh nghiệm cho bản thân mình, tránh bước vào “vết xe đổ” của họ.

Cuối cùng là cần tìm hiểu về chính bản thân bạn. Hãy đảm bảo rằng nguồn hàng bạn đang cung cấp cho khách hàng là các sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hãy cố gắng tạo ra điểm khác biệt tích cực với những đối thủ khác. Khi đã xác định rõ vị trí của mình thì bạn sẽ có hướng đi hiệu quả hơn.

2. Lựa chọn công cụ truyền thông phù hợp

Có rất nhiều công cụ truyền thông khác nhau để kinh doanh

Đây cũng là một bước khá quan trọng. Hiện nay có rất nhiều kênh bán hàng online khác nhau như Facebook, Instagram, Website, các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Mulaco, Adayroi,...

Mỗi kênh bán hàng đều sẽ có những đặc điểm, ưu điểm cũng như các mặt hạn chế khác nhau. Bạn cần tìm hiểu rõ kênh mà mình muốn hướng tới để có thể chọn cho mình một hướng đi phù hợp nhất.

3. Cách kinh doanh online hiệu quả nhất từ best seller

Để bắt đầu bán hàng thì bên cạnh việc tìm nguồn hàng, tìm kênh bán hàng thì sản phẩm bán cũng là điều bạn nên quan tâm và dành thời gian để nghiên cứu về nó. Liệu những sản phẩm best seller hiện nay có phải là những sản phẩm nên chọn? Liệu những sản phẩm bạn chọn có thể cạnh tranh với những người khác không? Bạn nên tìm hiểu kỹ càng nhé!

4. Setup gian hàng

Bạn nên tham khảo một số cách sắp xếp gian hàng của những shop online lớn. Nên set up chúng theo một danh sách cụ thể, khoa học để khách hàng có thể tìm kiếm một cách dễ dàng.

Một gian hàng đẹp, khoa học sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm mua sản phẩm hơn


Bạn cũng đừng quên hiển thị đầy đủ hình ảnh của sản phẩm một cách chân thực nhất để khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa nhé. Bên cạnh đó, việc viết caption mô tả sản phẩm cũng cần ngắn gọn nhưng vẫn phải đủ ý, đủ nội dung giúp khách hàng dễ hiểu những thông tin cần thiết về sản phẩm.

Chính sách đổi trả, ship hàng cũng là một yếu tố không thể thiếu. Bạn có thể gắn nó ở một vị trí nổi bật hoặc gắn dưới cuối mỗi bài viết để khách hàng không bị thắc mắc về các chính sách của mình.

5. Xây dựng hệ thống bán hàng chuyên nghiệp

Làm thế nào để xây dựng một hệ thống bán hàng chuyên nghiệp? Chúng ta cần lập nhiều kênh bán hàng liên kết với nhau chứ không chỉ riêng một kênh nào đó. Bạn có thể liên kết link Facebook và Instagram với nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng nên khởi tạo một website để bán hàng. Việc này cũng cho thấy được bạn chuyên nghiệp trong việc bán hàng bởi không giống với các gian hàng trên sàn thương mại điện tử là nơi bán chung của mọi người, website là cửa hàng riêng của bạn, chỉ bán những sản phẩm mà bạn cung cấp.

Trên đây là 5 yếu tố giúp việc kinh doanh online trở nên dễ dàng và hiệu quả. Chúng đều có sự liên quan chặt chẽ với nhau và không thể tách rời. Mong rằng, bạn có thể áp dụng những thông tin mà chúng tôi đưa ra vào việc kinh doanh của bản thân, hãy cùng đồng hành với ITC để có thêm nhiều kiến thức kinh doanh online bổ ích nhé!