5 sai lầm khiến bạn thất bại khi bán hàng online trên Facebook

Sự lên ngôi của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook hiện nay cũng trở thành cơ hội cho nhiều người làm giàu. Bán hàng online trên Facebook đã được phát triển một cách mạnh mẽ đặc biệt là profile cá nhân. Sự “đổ xô” đầu tư vào bán hàng trên Facebook liệu có đúng.

Có những người luẩn quẩn trong một vòng tròn không lối ra, đầu tư nhiều thời gian, công sức, tiền bạc vào Facebook nhưng lời lãi không đáng là bao. Nếu bạn đang rơi vào trường hợp này chắc chắn bạn đã mắc phải 1 hay nhiều những sai lầm dưới đây.

1. Chọn sai sản phẩm bán hàng trên Facebook

Thường khi bán hàng trên facebook sẽ có 2 loại là bán hàng trên fanpage và profile cá nhân, dựa vào đó xác định được sản phẩm.

Đối với bán hàng trên profile cá nhân chính là bán nhiều sản phẩm, dịch vụ cho một người, mỗi người mua nhiều lần như thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn,.... Nếu được khách hàng quay lại thường xuyên và mua hàng đó là thành công của bán hàng trên profile cá nhân. Việc bán hàng nên tập trung vào các dòng sản phẩm, tạo thế mạnh cho mình và niềm tin cho khách hàng, giúp bạn tiếp cận đến người dùng tốt hơn.

Lựa chọn đúng sản phẩm, đúng cách thức bán hàng giúp bạn kinh doanh thành công

Bên cạnh đó có nhiều sản phẩm phù hợp với fanpage nhiều hơn như bán một sản phẩm dịch vụ cho nhiều người, nhưng mỗi người chỉ dùng một lần ví dụ như dịch vụ chụp ảnh cưới, thiết kế nhà cửa, các sản phẩm công nghệ,....

Nếu bạn chọn sai sản phẩm bán hàng, sai cách thức bán là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến thất bại trong bán hàng online trên Facebook.

2. Spam

Sai lầm thứ 2 mà nhiều người gặp phải khi bán hàng trên facebook đó là biến mình trở thành người chuyên spam khách hàng đặc biệt khi bán hàng qua profile cá nhân.

Khi lướt newfeed cả một đoạn dài vẫn là các tin bài bán hàng, đăng sản phẩm của một người hàng ngày, hàng giờ khiến người đọc thấy khó chịu, dẫn đến hành động unfriend và unfollow là chuyện thường tình. Đây không được coi là duy trì fanpage hay trang cá nhân mà chính là SPAM.

Không bao giờ biến mình thành spam khi bán hàng online trên Facebook

Duy trì được nhắc đến ở đây nghĩa là phải có hệ thống, số lượng bài đăng hợp lý, lựa chọn các khung giờ “vàng” để có thu hút nhiều tương tác. Hãy luôn ghi nhớ một điều “cho đi và nhận lại”, bạn luôn là người cung cấp những thông tin, chia sẻ những câu chuyện hữu ích nhất mới lấy được lòng tin, sự tin tưởng và không rơi vào hiện tượng spam và không hay biết.

Sau 3 - 4 bài chia sẻ thông tin là một bài bán hàng trực tiếp, có như thế mới khiến khách hàng dễ tiếp nhận, bạn trở thành người bán hàng online Facebook chuyên nghiệp và khéo léo.

3. Content bán hàng sai cách

Content chiếm một phần vô cùng quan trọng trong bán hàng online, không chỉ có tác dụng cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng, mà cũng là nguồn tin duy nhất để khách hàng quyết định có quan tâm đến sản phẩm hay không. Sản phẩm tốt, thêm content hấp dẫn giúp bạn dễ dàng đưa sản phẩm đến gần với người dùng hơn.

Content Facebook cần tạo sự chú ý, hứng thú và kêu gọi hành động đúng lúc

Nhưng không ít những người đang khởi nghiệp bằng bán hàng online trên facebook gặp sai lầm khi viết content Facebook. Nội dung phải tạo được sự chú ý, hứng thú và cần kêu gọi hành động đúng chỗ. Ngôn ngữ cần ngắn gọn, xúc tích tránh lan man dài dòng rằng, thì, là, mà. Ngoài ra xác định được đối tượng hướng đến để viết content hợp lý từ văn phong, và tìm ra thông điệp hợp lý nhất.

4. Lạm dụng tool vào bán hàng

Hiện nay có rất nhiều các tool hỗ trợ người kinh doanh online trên facebook để tăng khả năng chốt đơn. Nhiều người đã quá lạm dụng vào tool khi có thể tự động tạo tài khoản và kết bạn hi vọng có một khối lượng lớn khách hàng biết đến mình. Nhưng thực chất đó chỉ là những tài khoản ảo, không tạo ra đơn hàng. Chính vì vậy, bạn không nên lạm dụng và đặt niềm tin vào chúng, người được lợi nhiều nhất vẫn là người bán tool.

Từ bỏ suy nghĩ sử dụng tool sẽ tạo ra đơn hàng

5. Không phân tích đối tượng

Để có thể thiết lập được một profile cá nhân bán hàng hiệu quả, phân tích đối tượng luôn trở thành những tiêu chí hàng đầu quyết định đến sự thành bại. Khi bán hàng qua profile cá nhân người bán hầu như phải tiếp cận bằng các phương pháp thủ công, mất khá nhiều thời gian và công sức nhưng đổi lại bạn có thể lựa chọn được khách hàng tiềm năng, tỉ lệ chốt đơn cũng cao hơn.

Trên đây là 5 sai lầm nhiều người gặp phải khi bán hàng online trên Facebook. Để bán hàng online hiệu quả trên mạng xã hội này, bạn cần phải khắc phục và cải thiện được 5 vấn đề trên đây cũng như lên các chiến dịch bán hàng phù hợp giúp kinh doanh ổn định nhanh chóng mang lại hiệu quả, lợi nhuận.

Chúc bạn may mắn và thành công!