5 bước không thể thiếu khi xây dựng kế hoạch marketing online

5 bước không thể thiếu khi xây dựng kế hoạch marketing online

5 bước không thể thiếu khi xây dựng kế hoạch marketing online

Hiện nay, Marketing Online đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến chiếm lĩnh thị trường, là xu hướng tất yếu của thời đại công nghệ mới. Các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng dịch vụ Marketing Online bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại. Tuy nhiên, để xây dựng một kế hoạch Marketing Online thực sự đem lại hiệu quả là một công việc không-hề-dễ và cần phải được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng với một sự đầu tư hợp lý, nghiêm túc.

Nhờ marketing online, các doanh nghiệp có thể biết được thói quen mua sắm của người tiêu dùng để quảng cáo hướng đến đúng nhóm khách hàng tiềm năng, đúng thông điệp, đúng thời điểm, gia tăng khách hàng, nâng cao thương hiệu cũng như các sản phẩm của công ty. Với những lợi ích đó Marketing Online đã và đang có ảnh hưởng rộng lớn với nhiều ngành trong xã hội và ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm ứng dụng  nhằm nâng hiệu quả hoạt động kinh doanh mình.

Lợi ích của Marketing online thì chắc hẳn doanh nghiệp nào cũng đã rõ, nhưng liệu rằng chúng ta đã thực sự biết quy trình lập kế hoạch Marketing hoàn chỉnh để thu hút, giữ chân, thậm chí là giành lấy khách hàng từ đối thủ?  

Vấn đề về Marketing online một số doanh nghiệp gặp phải:

Các doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của Online Marketing hiện nay, nhưng khi thực hiện các chiến dịch lại gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng như sau:

-  Không thể vừa ý được với cái website của mình. Làm mãi không ưng ý. Hoặc…

-   Bỏ tiền ra làm website rất đẹp, ưng ý, nhưng không có ai vào, không ai biết đến sự tồn tại của website bạn. Hoặc…

-   Website có nhiều người vào, nhưng bạn không biết được ai đã vào, muốn mua gì. Hoặc…

-   Nhiều người vào và thích sản phẩm. Nhưng không biết mua hàng ra sao, cách liên hệ như thế nào? Hoặc…

-  Rất nhiều người vào website, nhưng khách hàng không ưng ý gì hết và bỏ đi, tốn tiền marketing.

Chính vì những lý do như trên, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần suy nghĩ nghiêm túc về một bản kế hoạch online marketing chuẩn mực. Nếu không lên kế hoạch Marketing tốt bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, thậm chí phải tốn rất nhiều tiền, thời gian và sức lực cho những việc làm vô nghĩa.

>>> Dịch vụ Marketing online ITC hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Một bản kế hoạch Marketing online hiệu quả không thể thiếu được các bước cơ bản sau:

1. Nghiên cứu thị trường:

Đây được xem là bước không bao giờ có thể thiếu trong các hoạt động liên quan đến Marketing. Càng nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng thì bạn càng có một kế hoạch Marketing chi tiết và hiệu quả. Công việc của nghiên cứu thị trường bao gồm thu thập, tổ chức, ghi lại dữ liệu thị trường đang mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Bạn cần lưu ý các vấn đề sau khi thực hiện nghiên cứu thị trường:

- Thị trường mục tiêu nên là thị trường ngách vì sẽ ít đối thủ cạnh tranh hơn và có khả năng sẽ chiếm lĩnh ưu thế tuyệt đối , đem lại nhiều lợi nhuận.

- Nhân khẩu học, khách hàng là ai? Nhu cầu mua hàng thế nào?

 - Phân khúc thị trường, độ lớn của thị trường, thực trạng doanh số bán hàng, các đơn vị cung ứng, đơn vị hỗ trợ,…

2. Phân tích SWOT

Sau khi nghiên cứu thị trường thì phân tích SWOT là một bước quan trọng không kém để tạo nên một bản kế hoạch Marketing hiệu quả, chi tiết.

SWOT được viết tắt của 4 chữ: Strength (Điểm mạnh) – Weakness (Điểm yếu) – Opportunity ( Cơ hội) – Threat (Thách thức)

dich-vu-marketing-itc-1

Phân tích SWOT là một bước quan trọng  để tạo nên một bản kế hoạch Marketing hiệu quả

Những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn phần nào định hình được cách phân tích SWOT ra sao:

Strengths – Điểm mạnh

– Sản phẩm của bạn có ưu điểm gì nổi bật so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh ?

– Khách hàng mua hàng của bạn có dễ dàng hay không ?

– Dịch vụ hỗ trợ bán hàng của bạn có điểm mạnh gì ?

Weaknesses – Điểm yếu

Bạn hãy liệt kê ra những điều còn tồn tại theo sự đánh giá khách quan nhất với những câu hỏi như:

– Sản phẩm của bạn có nhược điểm gì so với đối thủ?

– Giá bán sản phẩm của có có đắt hơn so với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường?

– Kênh quảng cáo online mà bạn đang sử dụng có thực sự đem lại hiệu quả bán hàng?

– Dịch vụ hỗ trợ bán hàng cho khách hàng đã thực sự nhanh và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng?

– Tại sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm của đối thủ thay vì sản phẩm của bên bạn?

Opportunities – Cơ hội

Về những cơ hội mà bạn nhìn nhận thấy khi triển khai bản kế hoạch marketing online này bạn nên đặt ra những câu hỏi như dưới đây và hãy ghi nó vào ô cơ hội :

– Đối thủ của bạn đã biết vận dụng kênh quảng cáo online để bán hàng hiệu quả hay chưa ?

– Bạn có cơ hội gì khi sử dụng các công cụ quảng cáo online?

Threat  – Thách thức

– Cuộc khủng hoảng kinh tế có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng khi mua sản phẩm của bạn hay không ?

– Chi phí quảng cáo bạn bỏ ra có thu lại hòa vốn với số sản phẩm bạn bán được hay không ?

– Khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới có chính xác là khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của bạn hay không ?

– Phân khúc thị trường bạn đặt ra có thực sự đúng với những gì sản phẩm bạn mang lại cho họ?

3. Sáng tạo thông điệp marketing và kịch bản (concept)

Bất cứ chiến dịch nào cũng cần có câu slogan làm khẩu hiệu chứa đựng thông điệp marketing gửi đến khách hàng. Thông điệp quảng cáo chính là yếu tố cốt lõi của mọi chiến lược marketing online. Một chiến lược marketing online cho dù được đầu tư với quy mô rầm rộ bao nhiêu mà thông điệp quảng cáo sơ sài, khó hiểu, gây hiểu nhầm, không phù hợp với văn hóa, tôn giáo, luật pháp đều sẽ trở nên thất bại.

dich-vu-marketing-itc-2

Slogan của thương hiệu giày dép Biti's ghi dấu ấn đậm nét với người tiêu dùng Việt Nam

Nội dung thông điệp quảng cáo thường được sáng tạo dựa trên mục đích quảng cáo. Một thông điệp quảng cáo hay sẽ bao gồm các yếu tố: ngắn gọn, dễ nhớ, súc tích, ý nghĩa.

4. Phân kênh, lựa chọn công cụ Marketing online

Việc lựa chọn kênh truyền thông cũng đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công chiến lược marketing online. Có rất nhiều loại phương tiện truyền thông, tuy nhiên, việc lựa chọn loại nào sẽ dựa trên hành vi khách hàng mục tiêu và tính chất của từng chiến dịch Marketing cụ thể. Dĩ nhiên, doanh nghiệp có thể chọn hết tất cả loại hình phương tiện truyền thông nhưng sẽ rất tốn kém. Vì vậy tùy vào từng loại hình sản phẩm, dịch vụ, phân khúc, hành vi khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến. Một số kênh Marketing Online phổ biến và khá hiệu quả hiện nay: dịch vụ quảng cáo Google adwords, SEO, dịch vụ quảng cáo facebook, banner quảng cáo…

5. Theo dõi chiến dịch, đo lường và đánh giá chiến lược marketing online

Ngay từ khi bắt đầu làm một website bạn cần đặt các yếu tố landing pages, nội dung hay, hấp dẫn lên hàng đầu, đồng thời thực hiện cài đặt lên website những công cụ mạnh mẽ để đo lường, đánh giá và hỗ trợ khách hàng truy cập.

Khách hàng online trên website của bạn vào những trang quan trọng và đọc thông tin trên đó. Ngay lập tức bạn biết được và có nhân viên trực website (chat online) lịch sự chào hỏi khách hàng và đề nghị được giúp đỡ. Bạn lưu tất cả thông tin khách hàng đã truy cập vào hệ thống để tiếp tục phục vụ marketing sau này.

Khi khách hàng đã out rồi, lấy thông tin khách hàng bạn đã thu thập được để chào hàng lại (re-marketing) hoặc gửi mail, sms các chiến dịch giảm giá hoặc sản phẩm mới của bạn cho những người đã vào web.

>>> Dịch vụ thiết kế website ITC chuyên nghiệp, uy tín

Qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ Marketing online, ITC đã từng triển khai thành công nhiều chiến dịch Marketing online cho nhiều thương hiệu doanh nghiệp. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lập bản kế hoạch marketing online, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để tư vấn miễn phí về Marketing online cùng nhiều ưu đãi bất ngờ khác nhé! Chúc các bạn thành công!

Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng và Công nghệ ITC

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà B&T, Số 3 ngõ 120 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội

SĐT : 043-715-2463 (ext: 500)

Email: info@it-s.vn

Website: www.it-s.vn

Chia sẻ bài viết:

Đăng bởi Vân Anh

Vân Anh

Công ty cổ phần Hạ tầng và Công Nghệ ITC

Địa chỉ: Tầng 3 toà nhà B&T, số 3 ngõ 120 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 043-715-2463 (ext: 500) - Email: info@it-s.vn

Bài viết liên quan

Bình Luận