5 Bước "đột phá" chiến lược email marketing hiệu quả

5 Bước "đột phá" chiến lược email marketing hiệu quả

5 Bước "đột phá" chiến lược email marketing hiệu quả

Email marketing đang trở thành một trong những kênh giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả. Việc xây dựng được chiến lược email marketing phù hợp để email marketing của bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và khuyến khích họ thực hiện các CTA (Call to Action) là điều mà bất kỳ bộ phận Marketing của doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện trước khi tiến hành gửi hàng loạt email đến khách hàng. 

Trong bài viết này ITC sẽ gợi ý bạn “5 bước xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả”. Nếu bạn đã có một kế hoạch gửi email marketing cho riêng mình, bạn có thể kiểm tra lại 5 bước này như một checklist cần thiết để tối ưu hóa hiệu quả một lần nữa. Nào, giờ thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

1. Xây dựng khách hàng là bước đầu tiên cho chiến dịch của chúng ta

Muốn gửi Email cho khách hàng thì điều đầu tiên bạn phải có đó là danh sách khách hàng. Chúng tôi đưa ra một số cách để bạn để xây dựng danh sách khách hàng triển vọng gồm:

  • Tạo Form đăng ký nhận tin trên trang web của bạn

  • Tổng hợp thông tin khách hàng bạn đang có hiện tại

  • Yêu cầu khách hàng để lại thông tin và email để chăm sóc

  • Tìm mua những danh sách chất lượng

  • Tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Hãy cân nhắc sử dụng Twitter, CTA của trên Facebook hoặc thêm đường link đăng ký thông tin vào phần tiểu sử Instagram của bạn

Hãy nhớ, thông tin của khách hàng là điều quan trọng trong toàn bộ chiến dịch Email Marketing.

Xây dựng danh sách email ban đầu

2. Điều hướng Email của bạn có liên quan đến khách hàng

Theo một nghiên cứu gần đây của Hubspot cho rằng các mẫu email marketing được nhắm mục tiêu cụ thể và có tính định hướng rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả hơn 90% so với các email gửi đại trà và không tuân theo các quy tắc.

Trên cơ sở đó bạn cần thực hiện các công việc cụ thể dưới đây nếu muốn xây dựng được hệ thống email marketng hiệu quả:

  • Đầu tiên hãy phân chia các danh sách email chuyên nghiệp khác nhau dựa trên ngành nghề, hành vi liên hệ hoặc nhân khẩu học. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh nội dung trong mỗi email một cách dễ dàng hơn cho từng đối tượng cụ thể.

  • Sau đó hãy sử dụng các loại email tự động để thu hút người dùng của bạn với đúng thông điệp, vào đúng thời điểm ví dụ như loạt bài chào mừng, email nhắc nhở khách hàng về các giỏ hàng bị bỏ rơi (chưa thanh toán) và thông báo phản hồi…

  • Cuối cùng hãy chú ý cá nhân hoá email của bạn bằng cách thêm tên người nhận vào dòng lời chào hoặc dòng chủ đề.

Quản lý, phân loại email của khách hàng đầu vào

3. Tạo chiến dịch Email cụ thể

Sau khi đã có được danh sách khách hàng tiềm năng cùng nội dung email hoàn chỉnh, bạn đã có thể bắt đầu tạo chiến dịch để gửi email.

Dưới đây là các bước bạn cần chuẩn bị và kiểm tra cho chiến dịch của mình:

  • Bước 1: Hãy xác định mục tiêu của bạn. Bạn có muốn gia tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu, thúc đẩy mua hàng hoặc chia sẻ nội dung? Nội dung email và số liệu thống kê mà bạn theo dõi sẽ khác nhau dựa trên mục tiêu bạn muốn thực hiện, vì vậy điều quan trọng là xác định thật kỹ những thông tin này ngay từ đầu.

  • Bước 2: Quyết định người gửi. Email sẽ được lấy tên công ty của bạn, Giám đốc điều hành của bạn, hay một thành viên trong bộ phận cụ thể? Nhân vật nào sẽ có khả năng gây ảnh hưởng nhiều hơn? Và đừng quên đồng bộ yếu tố này trong mọi email mà bạn gửi đi.

  • Bước 3: Hãy tiếp cận bằng một chủ đề mạnh mẽ và preheader (chế độ cho xem trước) sẽ thúc đẩy người nhận mở email của bạn.

  • Bước 4: Thiết kế email của bạn thật chuyên nghiệp nếu muốn người đọc của bạn hài lòng với cả nội dung và các yếu tố hình ảnh. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

  1. Sử dụng hình ảnh thương hiệu phù hợp với nhận dạng thương hiệu của bạn.

  2. Tránh những hình ảnh có dung lượng hay kích thước lớn và  hãy ghi nhớ tỉ lệ text-to-image (60 text/40 ảnh).

  3. Đảm bảo rằng nội dung email có thể đọc được, với CTA rõ ràng.

Xây dựng các chiến dịch email marketing cụ thể

4. Hãy nhớ theo dõi hiệu suất của chiến dịch

Sau khi đã hoàn thành việc khởi tạo Email, bạn cần kiểm tra chúng một lượt để chắc chắn rằng thông điệp của bạn có khả năng hiển thị đầy đủ trên các thiết bị khác nhau.

Một mẹo nhỏ cho bạn đó là: Trước khi gửi cho khách hàng hãy gửi email test thư vào hòm mail của bạn. Nếu bạn gửi email dưới dạng tên cá nhân của khách hàng thông qua các công cụ tùy chỉnh, hãy kiểm tra xem khi gửi đi thì email có hiển thị đúng như vậy hay không.

Sau khi đã xây dựng chiến dịch email marketing và tiến hành gửi thành công, bước tiếp theo bạn cần làm chính là theo dõi hiệu suất mà chiến dịch của mình mang lại. Check list cho phần này bao gồm

  • Hãy ghi lại các thống kê email chính (tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột, trả lại, spam, chặn, không đăng ký, v.v …) để đặt các điểm chuẩn và phát hiện bất kỳ kết quả bất thường nào. Đảm bảo bạn đã so sánh và ghi lại chiến dịch so với mục tiêu ban đầu của bạn.

  • Ngay sau khi bạn có đủ dữ liệu, hãy so sánh hiệu suất của các chiến dịch khác nhau để tìm thời gian và tần suất email phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

  • Lưu ý kiểm tra các yếu tố khác nhau trong các chiến dịch của bạn, chẳng hạn sự thay đổi nội dung thị giác hoặc thay đổi vị trí của lời kêu gọi hành động và theo dõi kết quả để khám phá những gì hoạt động và cải thiện số liệu chiến dịch hiện tại.

Checklist lại lượng database ban đầu

5. Xem lại danh sách database của bạn và sàng lọc

Cuối cùng, hãy loại bỏ bớt các database không tiềm năng để tiết kiệm thời gian hơn cho các chiến dịch sau. Tuy nhiên cũng đừng quên thường xuyên làm mới danh sách data của mình.

  • Loại bỏ khối lượng các khách hàng hủy đăng ký và spam sau mỗi chiến dịch.

  • Gửi email kích hoạt lại mỗi tháng để liên hệ với các địa chỉ email không hoạt động.

  • Loại bỏ các khách hàng không hoạt động mỗi 3-6 tháng.

Trên đây là toàn bộ 5 bước giúp công ty bạn đột phá khi lên chiến dịch Email Marketing. Hãy đọc và cùng check lại nhé.

Chia sẻ bài viết:
Không còn bài viết nào
Không còn bài viết nào

Đăng bởi

Bình Luận