5 bài học đắt giá từ những chiến lược marketing đỉnh cao

Hầu hết mọi doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng hiện nay đều bắt đầu xây dựng lên từ con số 0. Sản phẩm tốt là cốt lõi để bắt đầu gây dựng thương hiệu nhưng marketing mới là thứ giúp thương hiệu được nhiều người biết tới.

Hãy nhìn vào những chiến lược marketing "Vàng" của thế giới để học được những bài học đắt giá, giúp doanh nghiệp của bạn thành công hơn!

Cách marketing truyền miệng của Apple

Chiến lược to ra "tin đồn" hay còn gọi là marketing truyền miệng là điều thu hút mọi người nhất. Cách thức này đánh vào tâm lý chung của mọi người.

Không đâu xa, Apple - Hãng công nghệ nổi tiếng nhất thế giới luôn thành công trong việc áp dụng chiến lược marketing đặc biệt này. Thật không ngoa khi cho rằng, đây là hãng công nghệ có sức hút nhất hiện nay.

Apple luôn là hãng công nghệ được mọi người săn đón nồng nhiệt

Những chiếc điện thoại với nhiều tính năng đặc biệt hay những chiếc máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy tính bảng không phải chỉ mỗi Apple có thể làm được. Nhưng người tiêu dùng luôn luôn săn đón, ngóng chờ, sốt sắng khi Apple chuẩn bị tung ra sản phẩm mới. Không cần đổ quá nhiều tiền vào marketing nhưng Apple vẫn làm được điều đó, tại sao vậy?

Đơn giản là vì Apple hiểu tâm lý người dùng!

Marketing của Apple là chiến lược được kết hợp từ tạo cảm giác “chậm chân thì không đến lượt” (scarcity marketing) và tâm lý “ăn theo” (social proof) cho khách hàng. Chiến thuật marketing của Apple lôi kéo mọi người tập hợp lại một cách vô thức xung quanh một “lý tưởng chung” bằng sự kết hợp tài tình các chiến thuật tiếp thị, tâm lý và xã hội.

Giữ gìn tính nhất quán như Coca Cola

Dù bạn có hay không phải là một fan của đồ uống có gas thì chắc hẳn Coca-Cola là một cái tên đầu tiên bạn nghĩ đến khi nhắc tới nước giải khát đúng không ạ? Coca-Cola hiện nay xuất hiện ở tất cả mọi nơi, chất lượng tốt cùng giá thành phải chăng là một phần giúp Coca-Cola luôn giữ vững thương hiệu suốt hơn 130 năm qua.

Logo mà Coca-Cola giữ nguyên trong hơn 130 năm qua

Mọi người có thể dễ dàng nhận dạng Coca-Cola với logo màu trắng cách điệu in trên nền đỏ. Nếu có khác thì cũng chỉ thêm một số điểm nhấn “bắt trend” một số lễ hội trong năm.

Chính vì luôn giữ gìn tính nhất quán, giữ nguyên bản sắc, logo, các chiến dịch quảng bá của Coca luôn sử dụng một thông điệp đã giúp hãng này trở nên phổ biến, quen thuộc với mọi người trong suốt 130 năm qua. Qủa không hổ danh là hiện thân của 1 gã khổng lồ nước ngọt.

Học Colgate cách tạo niềm tin cho khách hàng

Niềm tin là một điều vô cùng quan trọng trong sự phát triển doanh nghiệp cũng như phát triển thương hiệu. Niềm tin không chỉ là yếu tố cần thiết để thu hút khách hàng mà nó còn giúp xây dựng thương hiệu, và từ đó mang lại nhiều giá trị tài chính cho doanh nghiệp.

Trong Marketing, có rất nhiều cách để tạo dựng nên niềm tin của người dùng, nhưng không có gì hiệu quả bằng việc bạn đem lại cho khách hàng những kiến thức hữu ích và chứng minh được sản phẩm của bạn có thể đem lại lợi ích thực sự cho người dùng.

Trong nhiều năm qua, Colgate là một thương hiệu gây dựng được niềm tin trong lòng khách hàng

Colgate là một ví dụ rất điển hình cho việc này. Thay vì chỉ tiếp cận khách hàng theo cách thông thường, Colgate đem tới những kiến thức chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách.

Họ chia sẻ những thông tin về cách chải răng, cách dùng chỉ nha khoa, cách loại bỏ mảng bám cũng như cách ngăn ngừa sâu răng,... Khi nhận được những thông tin, kiến thức vô cùng bổ ích đó họ sẽ cảm thấy tin tưởng vào thương hiệu và sẽ mua những sản phẩm từ bên bạn.

Xây dựng chiến lược Social Media bài bản như Starbucks

Khi thời đại 4.0 bùng nổ cũng là lúc mà mọi doanh nghiệp tập chung vào marketing qua những phương tiện truyền thông (Social Media) như Facebook, Instagram hay Twitter. Trong số đó, không thể phủ nhận rằng Starbucks là thương hiệu cực kì thành công trong việc đầu tư vào chiến lược Social Media.

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của Social media, Starbucks đã tận dụng tốt nền tảng này giúp doanh nghiệp thiết lập bản sắc thương hiệu, thẩm quyền và sự tin tưởng. Đồng thời nó cũng giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tương tác với thương hiệu một cách gần gũi, mối quan hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu trở nên gắn kết, bền chặt.

Hãy áp dụng công thức A-I-D-A như Biti's

Từng chìm nghỉm vì sự đổ bộ của các thương hiệu giày nước ngoài, trong 2 năm gần đây Biti’s đã có một cú lộn ngược dòng vô cùng ngoạn mục. Để có được sự trở lại ngoạn mục này, Biti’s đã áp dụng công thức truyền thông A-I-D-A một cách thông minh trong chiến lược marketing của mình. Vậy, A-I-D-A là gì?

1. Awareness: Gây chú ý

Trở lại với dòng sneaker mới, Biti’s nhắm vào quảng bá hình ảnh cũng như thương hiệu, sản phẩm mới vào việc đầu tư cho nhiều MV “triệu view” của những ca sĩ đang nổi “như cồn” như Soobin Hoàng Sơn hay Sơn Tùng M-TP đều là những nghệ sĩ mang tầm ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ.

Điều này gây ra những sự chú ý mạnh mẽ đối với công chúng và đồng thời cũng giúp Biti’s quảng bá dòng giày Biti’s Hunter mới ra. Đây là bước đệm để Biti's thừa thắng xông lên, ra mắt thêm nhiều dòng sản phẩm mới!

Việc đầu tư MV cho các ca sĩ "hot" cũng góp phần khiến thương hiệu được biết đến rộng rãi

2. Interest: Gây thích thú đối với thương hiệu

Biti’s đã rất nhanh nhạy khi sử dụng kênh KOL để truyền thông cho chiến dịch tiếp theo, kích thích sự yêu mến của khách hàng đối với sản phẩm. Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn là hai đại sứ mang Biti's đến với giới trẻ Việt và một số fashionista khác.

3. Desire: Kích thích mong muốn nhu cầu của khách hàng

Chiến dịch marketing đã lên cao trào khi Biti’s tung ra hàng loạt bài PR cho dòng giày mới để đánh vào nhu cầu và mong muốn sử dụng của khách hàng. Vì là một thương hiệu Việt nên sản phẩm cũng dễ dàng đón nhận sản phẩm với tâm lý “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Người Việt sẽ ưu tiên cho những sản phẩm "made in Vietnam"

4. Action: Kêu gọi hành động

Biti’s còn giảm giá, kết hợp với các trang thương mại điện tử để tung ra các mã giảm giá nhằm thúc đẩy cho những khách hàng đang băn khoăn về việc mua hàng. Đây là một cách kêu gọi hành động (mua hàng) cực kỳ hiệu quả!

Hãy chọn ra những chiến lược Marketing tốt nhất cho doanh nghiệp mình. Đó là con đường duy nhất để bạn đạt được thành công và sự vững mạnh!