Cách lập plan marketing cho các marketer mới vào nghề

Hiện tại, các doanh nghiệp đã nắm bắt được xu hướng của thời đại kỹ thuật số và áp dụng các chiến lược digital marketing để tiếp cận được khách hàng nhiều hơn. Vậy cách thức lập plan marketing hiệu quả là gì?

Quý bạn đọc hãy tham khảo thông tin chi tiết có trong bài viết:

1. Plan marketing là gì?

Tiếp thị kỹ thuật số hay còn gọi là digital marketing là một trong các hoạt động quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm tác động trực tiếp đến nhận thực của từng khách hàng. Digital marketing là hoạt động tiếp thị sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp nhiều các phương tiện kỹ thuật số có trên mạng internet.

Việc lên một plan marketing là điều cần thiết đối với bất cứ một marketer nào, bởi chúng sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu cụ thể và phương hướng thực hiện đúng đắn.

plan marketing

Cách thức lập một kế hoạch digital marketing chất lượng khá khó khăn

2. Các kênh digital phổ biến thường có trong plan marketing

Trong một plan marketing của nhiều doanh nghiệp hiện nay đều có chủ yếu các kênh digital như SEM, Content, mạng xã hội, Google Ads...

2.1. SEM đưa các sản phẩm, dịch vụ lên top công cụ tìm kiếm

Search engine marketing được hiểu đơn giản là mạng tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google. Là một trong những kênh digital không thể nào thiếu được trong bất cứ một kế hoạch digital marketing nào.

SEM được đánh giá là một trong những kênh digital marketing đem lại hiệu quả tốt nhất hiện nay. SEM có hai hình thức để các marketer có thể lựa chọn là Google Ads hoặc SEO:

2.1.1. SEO

SEO là hình thức digital marketing không thể thiếu được khi các marketer lap ke hoach marketing. Cách thức thực hiện này sẽ giúp tối ưu hệ thống các từ khóa để khi khách hàng tìm kiếm từ khóa đó sẽ hiển thị ra website của doanh nghiệp trên top Google. Đây là một cách thức tiếp thị digital marketing được đánh giá hiệu quả tuy nhiên lại mất rất nhiều thời gian thực hiện thành công.

Các marketer có thể thuê các dịch vụ SEO để thực hiện các plan digital marketing của mình cung cấp bởi các đơn vị có chuyên môn cao hoặc nếu có kinh nghiệm thì hãy tự thực hiện để không mất quá nhiều chi phí.

2.1.2. Google Ads

Google Ads là một trong những kênh công cụ thường xuất hiện trong các digital marketing planner của nhiều doanh nghiệp lớn, được hiểu đơn giản là hình thức trả phí quảng cáo trên toàn bộ hệ thống của Google.

Nếu các website của doanh nghiệp bạn mới chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn mà đang đặt mục tiêu lên được top tìm kiếm Google nhanh thì đây sẽ là cách thức thực hiện tối ưu.

cách làm marketing plan

Google Ads thường được đưa vào các kế hoạch digital marketing của nhiều doanh nghiệp

Khi áp dụng Google Ads vào trong các plan marketing digital, website của doanh nghiệp sẽ xuất hiện thường xuyên ở những vị trí cao trên hệ thống kết quả tìm kiếm Google thông qua nhiều bộ từ khóa.

Tuy nhiên, các marketer cần chú ý nên sử dụng Google Ads một cách hợp lý để có thể tiết kiệm được chi phí tối đa của doanh nghiệp mà vẫn đạt được hiệu quả cao nhất.

2.3. Các kênh truyền thông xã hội là giải pháp hữu hiệu

Hầu hết, các marketer chưa nắm rõ được cách thức thực hiện một kế hoạch marketing là gì thường tìm hiểu qua các kênh truyền thông xã hội. Các kênh truyền thông xã hội luôn được đánh giá là một trong những phương pháp digital marketing đem lại hiệu quả nhất hiện nay, thường được đưa vào plan digital marketing với nhiều cách thức bán và quảng cáo dịch vụ.

Chắc chắn, các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Youtube hay Zalo sẽ là giải pháp phù hợp cho plan marketing của bạn và tiết kiệm chi phí đối với những marketer chưa có quá nhiều kinh nghiệm.

2.3.1. Facebook

Đối với những marketer có nhu cầu bán và quảng bá dịch vụ trên trang page của doanh nghiệp thì Facebook chính là kênh digital marketing phù hợp nhất. Đây là một trong những kênh truyền thông thường được đưa vào các mẫu kế hoạch marketing online của nhiều doanh nghiệp lớn.

Khi muốn gia tăng mức độ phổ biến của trang page của doanh nghiệp thì các marketer chỉ cần tham gia vào các hội, nhóm để trao đổi số lượng lượt theo dõi. Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bán sẽ được giới thiệu qua khách hàng thông các video và hình ảnh.

plan marketing mẫu

Facebook giúp thúc đẩy quá trình quảng bá thương hiệu nhanh chóng

Video hay hình ảnh trên trang page không cần quá hoa mỹ hay chuyên nghiệp mà chỉ cần thể hiện chân thật nhất là bạn đã có thể thu hút được rất nhiều khách hàng. Khi áp dụng cách thức digital này vào bản kế hoạch marketing, bạn cần phải hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng.

Các marketer hãy nên nghiên cứu thị yếu của khách hàng thật kỹ càng để chạy quảng cáo một cách chuẩn xác nhất và nhanh chóng đạt được mục tiêu của kế hoạch digital marketing. Đồng thời, hãy chú ý trau chuốt phần nội dung bài viết để thu hút và gây ấn tượng với khách hàng hơn.

2.3.2. Zalo

Cũng giống như Facebook thì với việc sử dụng app Zalo, các marketer cũng có thể lên một mẫu digital marketing plan quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên trang Zalo page hay Zalo cá nhân. Marketer chỉ cần tạo tài khoản thông qua số điện thoại của mình, đăng bài và tiến hành bán hàng.

Theo nhận định chung của nhiều giới chuyên môn, hiện nay app Zalo chưa có quá nhiều quy định nghiêm ngặt nên các marketer có thể tận dụng ưu điểm này để sử dụng kết hợp các sản phẩm phần mềm bán hàng tự động đang được cung cấp bởi nhiều đơn vị trên mạng internet.

digital marketing plan mẫu

Bán hàng trên Zalo là xu hướng được rất nhiều marketer lựa chọn

2.3.3. Instagram

Đối với việc thực hiện digital marketing trên mạng xã hội chia sẻ ảnh Instagram thì các marketer chỉ cần đầu tư thật kỹ càng về video và hình ảnh, chắc chắn sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng và khẳng định được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Đối với những marketer đang muốn lập bản kế hoạch marketing cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang… thì Instagram sẽ là giải pháp phù hợp nhất.

2.3.4. Youtube

Youtube thường được đưa vào quy trình lập kế hoạch marketing của rất nhiều các doanh nghiệp trẻ bởi đây được đánh giá là một kênh digital có tiềm năng lớn. Tiềm năng của Youtube được chứng minh bằng việc có hàng trăm ngàn lượng video được tải lên và chục triệu lượt xem mỗi ngày.

Chỉ cần các marketer một video đánh trúng thị yếu khách hàng, có phần mô tả, tiêu đề và chú thích ấn tượng đính kèm tên miền của website chỉ chắc chắn sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

2.4. Website

Đây chính là nền tảng của bất kỳ một kế hoạch truyền thông marketing nào và cũng là một trong những kênh digital marketing đem lại hiệu quả tốt. Hầu hết, tất cả những công việc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên mạng internet sẽ đều phải thông qua các website đại điện.

Vì vậy, khi website của doanh nghiệp đã thực sự hoàn thiện và có sức hút các marketer chỉ cần áp dụng kèm các công cụ digital marketing khác để tối ưu hóa để biến website trở thành một kênh digital marketing cốt yếu. Nếu trong trường hợp website của doanh nghiệp chưa được tối ưu hóa và đẹp mắt thì các marketer có thể tự lập trình lại nếu đã có kinh nghiệm hoặc thuê các dịch vụ bên ngoài với mức chi phí không quá cao.

plan digital marketing

Tạo dựng website là điều cần thiết để tạo nền tảng cho các plan digital marketing

2.5. Email marketing

Theo nhiều chuyên gia có kinh nghiệm lập kế hoạch marketing online thì email chính là một trong các công cụ digital marketing đem tới hiệu quả nhất. Có tới hơn 80% người dùng sử dụng email để thu thập thông tin khi cung cấp email cá nhân cho các doanh nghiệp.

Hiện tại, hệ thống email marketing còn đã được rất nhiều các bên thứ ba cung cấp và hỗ trợ kèm theo các tính năng tự động hóa để kế hoạch digital marketing của doanh nghiệp được diễn ra trôi chảy hơn. Với các tính năng hiện đại, email marketing sẽ cho phép các marketer có thể thoải mái thiết kế mẫu email phù hợp với phong cách chung của plan marketing, lên chiến dịch tự động gửi email quảng bá dễ dàng.

Các marketer hãy sử dụng công cụ email marketing này để thường xuyên email chăm sóc khách hàng theo thời gian biểu định kỳ. Đồng thời, khi các marketer lên mẫu plan digital marketing cần phải xác định rõ cách thức sử dụng email với tần suất phù hợp để hạn chế spam để không tạo ra cảm giác phiền toái và khó chịu cho khách hàng.

kế hoạch digital marketing mẫu
Email marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn

2.6. Content Marketing

Content luôn là một trong những kênh digital marketing quan trọng không thể thiếu được ở bất kỳ một mẫu marketing plan nào. Một phần nội dung content độc đáo, chất lượng, cung cấp được đầy đủ thông tin về doanh nghiệp sẽ khiến khách hàng cảm thấy thu hút và khả năng sử dụng các dịch vụ, sản phẩm cũng sẽ tăng cao hơn.

Để có thể đưa bản kế hoạch marketing đi tới thành công bằng phương pháp này, các marketer nên quan tâm tới thị yếu của khách hàng, kết hợp đồng bộ với các công cụ digital marketing khác và thường xuyên sáng tạo, làm mới nội dung của doanh nghiệp.

3. Các bước lập kế hoạch digital marketing đem lại hiệu quả

Để có thể lập một kế hoạch digital marketing hiệu quả, các marketer cần thực hiệu đầy đủ những bước cơ bản sau:

3.1. Phân tích và nghiên cứu đối thủ

Bước đầu tiên trong quy trình lập kế hoạch marketing, các marketer cần phải sử dụng các công cụ digital marketing như email, facebook, website để tìm hiểu cách thức thực hiện của các đối thủ cạnh tranh. Hãy đánh giá chi tiết đối thủ đang triển khai kế hoạch digital marketing nào và có những hoạt động nào đi kèm.

plan marketing digital

Để lên kế hoạch marketing cho kết quả tốt cần phải phân tích chiến lược của đối thủ

Từ đó, các marketer hãy đánh giá ưu nhược điểm trong từng digital marketing planner của họ và rút ra kinh nghiệm cho chính mình. Đồng thời qua các kết quả đánh giá, marketer hãy chắt lọc, sử dụng những kênh digital marketing phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, để có thể lập kế hoạch digital marketing tốt nhất.

3.2. Phân tích và nghiên cứu thị trường

Ngoài việc đánh giá các plan marketing của đối thủ các marketer đừng nên bỏ qua việc nghiên cứu và phân tích thị trường tiêu dùng. Bạn hãy nên tìm hiểu rõ về lĩnh vực và thị trường của doanh nghiệp đang hoạt động. Bao gồm đánh giá khu vực doanh nghiệp đang thực hiện kinh doanh có thuận lợi hay không để tiếp cận nhiều khách hàng hơn qua thông tin có trên internet.

Từ kết quả đánh giá thu được các marketer hãy xác định được cụ thể đối tượng khách hàng tiềm năng trong khoảng thời gian dài hạn và ngắn hạn, để lên bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh.

3.3. Xác định mục tiêu cho kế hoạch digital marketing

Marketer cần xác định cụ thể, rõ ràng mục tiêu và định hướng khi tiến hành lập kế hoạch digital marketing của riêng mình. Việc xác định rõ được mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích, đo lường chính xác kết quả và sau đó hãy lập mẫu kế hoạch digital marketing bằng excel. Một số mục tiêu cụ thể trong kế hoạch digital marketing của nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay:

  • Đạt được doanh thu kỳ vọng từ internet.
  • Thu thập đầy đủ thông tin khách hàng có tiềm năng.
  • Xây dựng thương hiệu qua các kênh internet.
  • Xây dựng khối lượng lớn khách hàng thân thiết.

digital marketing plan excel

Cần phải xác định rõ mục tiêu khi lập bất kể một bản digital marketing nào

3.4. Phối hợp nhiều chiến dịch digital marketing

Nếu các marketer phối hợp nhiều chiến dịch digital marketing cùng lúc thì có nghĩa là đã gia tăng tỷ lệ phủ trên thị trường tới đa dạng các đối tượng khách hàng. Bước này thường được đưa vào kế hoạch marketing online mẫu của nhiều doanh nghiệp lớn để tăng được sự nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng.

3.5. Tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu

Việc thực hiện tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu là bước không thể nào thiếu được trong bất cứ digital marketing plan nào. Bởi thương hiệu luôn đóng một vai trò quan trọng tới sự tồn tại của bất cứ một doanh nghiệp nào. Một thương hiệu độc đáo, cá tính và gây được ấn tượng mạnh sẽ không bị nhầm lẫn với bất cứ doanh nghiệp nào khác đang có mặt trên thị trường, đặc biệt là với các đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực.

3.6. Theo dõi tiến trình thực hiện các chiến dịch digital marketing

Nếu trong trường hợp các marketer áp dụng nhiều chiến dịch kế hoạch marketing online cùng một lúc thì hãy theo dõi sát sao quá trình thực hiện. Bước này trong bất kể một plan marketing mẫu nào sẽ giúp marketer đưa ra được phương án can thiệp kịp thời, nếu đánh giá chiến dịch sẽ không có được kết quả khả quan.

marketing plan là gì
Các marketer cần thường xuyên theo dõi tiến độ của kế hoạch digital marketing

Cách thức đơn giản và nhanh chóng để thực hiện bước này trong plan marketing digital đó là các marketer chỉ cần lập một tài khoản Google Analytics và học cách sử dụng chúng chi tiết để có thể theo dõi sát sao bất cứ một chiến dịch digital marketing nào.

3.7. Đánh giá kế hoạch digital marketing

Và bước cuối cùng trong việc lập kế hoạch marketing online là các marketer hãy xác định kết quả và đánh giá chi tiết. Marketer hãy tính toán cẩn thận các mức chi phí đã bỏ ra và lợi nhuận thu lại được là bao nhiêu, so sánh các chiến lược và tỷ lệ tăng trưởng. Sau đó hãy xác định được kế hoạch digital marketing đúng đắn và áp dụng vào các lần thực hiện sau.

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác của ITC để hiểu chi tiết hơn về cách thức thực hiện từng bước một plan marketing. Hoặc bạn đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, hãy đến với ITC để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ thực hiện một kế hoạch digital marketing hiệu quả.